Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

21 tháng 1, 2011

Hoạt động của họ Phạm Đông Đồ

Đăng ngày Thứ Sáu, tháng 1 21, 2011 bởi Phạm Đạo · 0 comments

HOẠT ĐỘNG CỦA HĐGT HỌ PHẠM ĐÔNG ĐỒ
5 NĂM (2005-2010)

1. TỔNG QUAN DÒNG HỌ

 Về dòng tộc
Cụ Thủy tổ Chân Tình công từ Phi Ngốc (La Sơn, Thanh Hóa ?) ra lập nghiệp tại Ấp Vệ, xã Đông Đồ khoảng giữa thế kỷ 15. Cụ mất năm 1530.
- Từ đời thứ 4 phân ra thành 8 chi. Hiện nay có 5 chi: Giáp, Ất, Binh, Đinh, Mậu ở tại Nam Hồng (huyện Đông Anh), chi Canh chuyển ra ở Tiền Phong và Đại Thịnh (huyện Mê Linh) và Gián Quất (Bắc Giang), còn 2 chi: Kỷ và Tân hiện nay không biết ở đâu.
- Nay dòng họ đã phát triển đến đời thứ 19, có hơn 1300 đinh: chi Giáp - 260 đinh, chi Ất hơn 280 đinh, chi Bính hơn 130 đinh, chi Đinh hơn 40 đinh, chi Mậu hơn 130 đinh, chi Canh  400 đinh. (Còn một số hộ sống phân tán chưa liên kết được với họ, có thể tổng số đinh của họ tới gần 2000 suất).

 Vài nét khái quát về truyền thống
- Trong học hành: Con cháu mọi chi, mọi đời đều có tinh thần hiếu học, tiêu biểu xưa có cụ Phạm Tuyến (đời thứ 11) đỗ Phó bảng (được ghi danh ở Văn Miếu Bắc Ninh), được phong chức Ngự sử triều đình Huế (?). Nay có ông Phạm Thế Chiến (đời thứ 15 thuộc chi Mậu) có học vị Tiến sĩ và hàng trăm người có bằng thạc sĩ, kỹ sư, cử nhân và tương đương.
- Trong 2 cuộc kháng chiến, dòng họ có hàng trăm con em tình nguyện nhập ngũ, có hàng chục người được phong hàm cấp tá: như Đại tá Phạm Lý ở Yên Dũng (Bắc Giang) là Viện trưởng Viện Lý luận quân sự, hay Đại tá Phạm Tuất Viện Kỹ thuật quân sự… Cụ Phạm Kết nguyên là xã đội trường 19 năm liền, chỉ huy đội dân quân của xã Nam Hồng anh hùng nổi tiếng của Quân khu Thủ đô. Họ có 32 người con đã hy sinh vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng Tổ quốc…
- Trong sự nghiệp xây dựng đất nước, mọi thế hệ con cháu luôn kề vai sát cánh cùng trăm họ. Nhiều người giữ những trọng trách ở địa phương như cụ Phạm Dẫn 17 năm làm Bí thư Huyện ủy Đông Anh, từng là Thành ủy viên, Đại biểu Quốc Hội; cụ Phạm Giáp từng là Phó Bí thư, Chủ tịch huyện Đông Anh; hay cụ Phạm Tuần là Bí thư Đảng ủy đầu tiên của xã ta; các cụ Phạm Hải Vân, Phạm Phu, Phạm Xuân Vanh từng làm bí thư Đảng ủy xã; cụ Phạm Tuần, Phạm Xuân Vanh từng làm Chủ tịch UBND xã Nam Hồng…

2- PHÁT TRIỂN, KHUYẾN HỌC, THĂM VIẾNG
- 5 năm qua họ ta phát triển thêm 56 đinh, nhưng cũng đã mất 63 con trai, con dâu…
- Toàn họ và các chi đều có quỹ khuyến học, hàng năm biểu dương và phát thưởng cho các cháu học giỏi đỗ đạt ở mọi cấp.
- Duy trì tốt truyền thống thăm hỏi người già, ốm đau, gặp hoàn cảnh khó khăn hay lễ viềng khi có người quy tiên; góp vui khi các gia đình có tin hỷ: cưới hỏi, tân gia…

3- XÂY DỰNG CƠ SỞ VẬT CHẤT
- Đã sửa mái, đảo ngói nhà thờ Tổ họ (cả 2 nhà).
- Rất nhiều con cháu đã cung tiến vật tư, tiền bạc, công sức cho sửa sang nhà thờ và cung tiến nhiều đồ cúng tế: bộ khảm 2 tượng Đức Thủy tổ an tọa, kiệu, giá lọng, cửa võng, án gian, trống, chiêng, câu đối, lộc bình…
- Hội đồng Gia tộc chân thành cảm ơn các gia đình, con cháu có tinh thần xây dựng và đã cung tiến, góp phần tu tạo Từ đường được khang trang như hôm nay và kêu gọi mọi người (trai gái, dâu rể, cháu chắt nội ngoại) tiếp tục cung tiến để tu tạo chỉnh trang từ đường ngay càng khang trang hơn…

4- PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐÔNG VIỆC HỌ 5 NĂM TỚI
- Xây cổng nhà thờ;
- Mồng một, ngày rằm, ngày tết Nguyên đán con cháu có thể đến Nhà thờ dâng hương lễ Tổ. Các gia đình mới sinh cháu trai đến báo cho HĐ Gia tộc vào sổ đinh của họ.
- Khi có các cụ, ông bà là con trai và dâu họ quy tiên, HĐ Gia tộc, Chi tộc cử người đến lễ viếng chu đáo.
- Các chi, cành cần tổ chức phổ biến và đôn đốc thực hiện nghiêm Tộc ước.
- HĐ Gia tộc nắm bắt chủ trương hoạt động của BLL Họ Phạm VN, BLL TP Hà Nội, Huyện Đông Anh để tổ chức thực hiện, tham gia, giao lưu, kết nối phát triển dòng họ….

5- KỶ NIỆM 480 NĂM NGÀY MẤT CỤ THỦY TÔ PHẠM CHÂN CONG. Ngày 14 tháng 11 năm Canh Dần (19.12.2010), theo định kỳ 5 năm, Hội đồng Gia tộc đã tổ chức trọng thể lễ Giỗ thứ 480 cụ Thủy Tổ Phạm Chân Tình công (1530 -2010) tại Nhà thờ đại tông của họ. Con cháu, kể cả con gái, con rể, cháu chắt bên ngoại về dự Giỗ Tổ rất đông, tới hơn ba trăm người. Đặc biệt, năm nay còn có nhiều khách quý về dự lễ Giỗ với con cháu trong họ:
- Các vị trong Thường trực Ban Liên lạc Họ Phạm Việt Nam: ThS Phạm Đình Điểu, P.Tổng Thư ký BLL Họ Phạm VN; CVCC Phạm Nghị, Trưởng ban Lễ tân BLL Họ Phạm Việt Nam; Nhà báo Phạm Thị Thúy Lan, Tổng Biên tập Bản tin nội tộc Thông tin Họ Phạm Việt Nam; TS Phạm Vũ Câu, P.Chủ nhiệm kiêm Tỏng thư ký CLB doanh nhân họ Phạm VN)
- TS Phạm Vũ Quất, Trưởng BLL Họ Phạm Tp Hà Nội.
- Ban LL Họ Phạm huyện Đông Anh, đại diện Hội đồng Gia tộc các dòng họ Phạm trong huyện, trong xã.
Trước chính lễ, toàn thể con cháu trong họ và quan khách đã ra làm lễ viếng Mộ Tổ. Mở đầu buổi Lễ là phần Lễ tế Tổ theo nghi lễ cổ truyền trang trọng của toàn họ, sau đến từng chi trong họ và các vị quan khách vào làm lễ dâng hương trước bàn thở Tổ.

Trong phần nghị sự,. Ông Phạm Đức Chính - Chủ tịch HĐGT- đọc báo cáo tổng kêt 5 năm hoạt động của họ và HĐGT, trình bày phương hướng hoạt động của họ trong 5 năm tới (2011-2015). Ông Phạm Văn Chiêu – Phó Chủ tịch HĐGT- ôn lại quá trình phát triển và truyền thống của dòng họ 550 năm qua, tóm tắt về cuộc họp mặt đại biểu Họ Phạm VN lần thứ 13 tại Tp Ninh Bình, ngày 29-8-2010 để bà con tron g tộc họ không có điều kiện đi dự nắm được. Ông Phạm Đình Điểu thay mặt Ban LL họ Phạm VN đã phát biểu hoan nghênh và ghi nhận những cố gắng hoạt động việc họ của họ Phạm Đông Đồ, nêu truyền thống của con dân Họ Phạm Viết Nam trong lịch sử dựng nước và giữ nước của cả dân tộc, chúc cho dòng họ Phạm Đông Đồ ngày càng phát triển.

Tại lễ Giỗ Tổ năm nay, bản Tộc ước (hay Quy định về tổ chức và hoạt động việc họ) của dòng Họ Phạm Đông Đồ đã được ban hành để toàn họ chính thức thực hiện từ đầu năm 2011.
Đúng là

        Nhờ lộc Tổ đường ta ân đức
        Con con cháu cháu rất đề huề
       Văn quan võ tướng đều có cả
       Tình người ngời sáng tựa sao khuê.

Chủ tịch HĐGT
Phạm Đức Chính
(Phạm Thế Chiến ghi)

Sau đây là một số hình ânhr minh họa:





Có 0 nhận xét cho bài này "Hoạt động của họ Phạm Đông Đồ"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi