Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

10 tháng 2, 2005

Bức thư ngỏ của BLL Họ Phạm Việt Nam

Đăng ngày Thứ Năm, tháng 2 10, 2005 bởi PK.Dương · 2 comments

Thân ái gửi Bà con cô bác đồng tộc,

Trong không khí thanh bình, kinh tế dần hồi phục, từ đầu những năm 1980, việc họ đã được khôi phục. Khắp trong Nam, ngoài Bắc nước ta, việc tôn tạo từ đường và lăng mộ tổ tiên, viết tiếp gia phả, kết nối dòng họ, ... được nhiều gia tộc quan tâm. Những ngày Giỗ Tổ đã thật sự trở thành ngày hội truyền thống của dòng họ.

Gia đình là nơi hình thành nhân cách con người, bảo vệ an toàn cho các thành viên trước mọi cám dỗ, cạm bẫy của cuộc sống - thời nào cũng thường đầy thử thách khắc nghiệt. Gia tộc - dòng họ, là đơn vị cấp trên tự nhiên của gia đình, cũng chính là nơi bảo vệ hạnh phúc các gia đình, là bệ phóng để con cháu vươn xa, làm tốt cho Tổ quốc, cho cộng đồng, cho xã hội. Việc khôi phục đạo lý truyền thống, giữ gìn gia phong, nuôi dưỡng ý thức “uống nước nhớ nguồn”, thờ cúng tổ tiên, biết ơn và noi gương những người có công với dân với nước, ... đang là một việc làm bức thiết.

Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam thành lập năm 1996, lúc đầu lấy tên là Ban Liên lạc dòng họ Phạm, nằm trong Câu lạc bộ UNESCO thông tin các dòng họ Việt Nam, là một tổ chức tự nguyện đảm nhiệm việc liên lạc, giao lưu, kết nối các chi họ Phạm trong cả nước. Lúc đầu mới tập họp được các đại diện của các chi quê gốc ở nhiều nơi trong cả nước, nhưng cư trú ở Hà Nội và lân cận.

# Về tổ chức, từng bước, có thêm đại diện các BLL họ Phạm các Tỉnh, các dòng lớn (đại tông). các chi tiêu biểu tham gia như : Các BLL (Ban Liên lạc) họ Phạm : Thái Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Hà Tây, Thanh Hoá, Hưng Yên, Tp Hồ Chí Minh, Nam Định, Quảng Ngãi, Khánh Hoà, Quảng Ninh, Hải Phòng, Bình Định, ... ; Các BLL các dòng hậu duệ : Phạm Hồng Ất (910-972), Phạm Tử Hư (1165-1253), Phạm Ngũ Lão (1255-1320), Phạm Công Trứ (1610-1675), ...
# Các HĐGT (Hội đồng Gia tộc) họ Phạm : Đông Ngạc, Từ Liêm ; Bát Tràng, Gia Lâm – Hà Nội ; Đôn Thư, Thanh Oai - Hà Tây ; Yên Mô Thượng - Ninh Bình (một dòng lớn, có danh nhân Phạm Thân Duật (1825-1885)), ... Các BLL họ Phạm : Thanh Liệt, Thanh Trì (quê hương Phạm Tu (475-545)) ; Phạm Xá, Y Yên, Nam Định (một dòng lớn có các danh nhân Phạm Đạo Phú (1463-1530), Phạm Đạo Bảo (1456-1497), Phạm Văn Nghị (1805-1881)) ; Kính Chủ, Hải Dương (quê hương Phạm Sư Mạnh (thế kỉ XIV)) ; Phúc Thắng, Mê Linh, Vĩnh Phúc ; Đức Nhân, Đức Thọ, Hà Tĩnh ; Văn Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình (hiện ở Tp HCM) ;

Ban Liên Lạc họ Phạm Việt Nam có các Tiểu Ban (hay gọi là Ban) : Tư liệu, Thông tin - Nối kết, Hàng hương – Phát hành tư liệu và Tài Chính.

Ban Tư Liệu đã ra được 4 tập Tư liệu dòng họ Phạm để giúp bà con hiểu biết cội nguồn, hoàn chỉnh gia phả, ... Ngoài ra còn có các tiểu phẩm về thân thế và sự nghiệp các danh nhân, nhân ngày giỗ như : Phạm Tu (476-545), Phạm Hồng Ất (910~972), Phạm Thị Ngà (Lý triều Quốc Mẫu sinh năm 958), Phạm Công Bình (Trạng nguyên khoá 226), Phạm Ngũ Lão (1255-1320), Phạm Công Trứ (1600-1675), v.v... Sau Hội thảo khoa học về Phạm Tu (ngày 08-9-1998) có cuốn “Danh tướng Pham Tu và họ Phạm trong lịch sử”. Trước hội thảo khoa học về Phạm Thế Hiển (29-8-2001) có cuốn “Phạm Thế Hiển, con người và sự nghiệp 1803-1861” (Hai cuốn này do Trung tâm UNESCO Thông tin Tư liệu Lịch sử Văn Hoá Viêt Nam xuất bản.). Cuốn “Cách làm Gia phả” đã được bổ sung tái bản nhiều lần, lưu hành nội tộc, phục vụ cả Hội thảo về Gia phả ở Viện Bảo tàng Dân tộc học (tháng 5-2001). Giữa 2003 đã xuất bản cuốn “Danh tướng Phạm Tu Khai quốc công thần nhà Tiền Lý, Thượng Thuỷ Tổ họ Phạm Việt Nam” (do Nxb Hội LH Văn học Nghệ thuật Hà Nội xuất bản). Thạc sĩ Sử học Phạm Huy Khánh hiện đang tập trung xúc tiến hoàn thành cuốn “Họ Phạm trong cộng đồng dân Việt ”.

Ban Thông tin - Nối kết . Năm 1997 là Tiểu Ban Thông tin, ra được 2 số Tờ tin nội bộ hàng tháng (mỗi số 4 trang 14 x 21 cm). Từ giữa năm 2002, chính thức thành Ban Thông tin - Nối kết, đã ra đêu đặn hàng quý bản Thông tin Họ Phạm Việt Nam, mỗi số từ 32 ~ 44 trang, nội dung khá phong phú, được bà con nhiệt liệt hoan nghênh, quý 4-2004 đã ra được đến số 10. Ban Thông tin – Nối kết còn làm nhiệm vụ tổ chức, phát triển dần các BLL họ Phạm các Tỉnh, và mời các đại diện nhiệt tình tham gia vào Ban Liên lạc chung toàn quốc.

Ban Hành huơng - Khánh tiết ngoài việc cùng BLL họ Phạm ở Thanh Liêt, tham gia với địa phương tổ chức Giỗ Thượng Thủy Tổ Phạm Tu, hàng năm vào ngày 20 tháng 7 lịch trăng ; mỗi năm đều tổ chức từ 1 đến 3 cuộc hành hương, chủ yếu cho bà con Hà Nội và lân cân, về dự giỗ một danh nhân họ Phạm ở các địa phương. Ban cũng giúp việc phát hành các loại đĩa sứ “Biểu tượng họ Phạm” do chi họ Phạm ở Bát Tràng sản xuất theo “đặt hàng của BLL họ Phạm VN, được bà con họ Phạm rất hoan nghênh.

BLL họ Phạm VN đã đều đặn tổ chức họp mặt hàng năm với đại biểu bà con để trao đổi kinh nghiệm làm việc họ. Bảy lần đầu đều họp ở Hà Nội. Lần thứ VIII (đầu năm 2004) đã tổ chức ở Đà Nẵng. Lần thứ IX (quý II năm 2005) sẽ tổ chức ở Quảng Ngãi.

Bộ phận thường trực của BLL họ Phạm Việt Nam, thường nhận lời mời về dự hội thảo khoa học, lễ hội, giỗ Tổ, khánh thành từ đường, lăng mộ ... hay họp mặt chi họ,... của các chi họ Phạm ở các nơi.
Trên đây chúng tôi chỉ mới nêu lên vắn tắt mấy việc chính đã làm. Còn khá nhiều việc như thư từ liên lạc, giải đáp, đón tiếp bà con, trao đổi góp ý kiến về gia phả, về cội nguồn, về nối kết, về các Việc họ cụ thể của từng nơi, v.v... Cũng còn nhiều việc, do đặc điểm riêng hoặc do hạn chế về tài chính nên chưa làm được như một số họ khác. Họ Phan đã xây dựng Nhà Thờ Đại Phan, họ Vũ nâng cấp miếu thờ Thuỷ Tổ Vũ Hồn thành một quần thể Nhà Thờ Tổ với kinh phí khoảng 4 tỉ đồng. Họ Hồ, họ Lại, họ Hạ, ... đang hoặc đã hoàn thành cuốn Tộc phả toàn họ, v.v.. Ngay những việc đã làm, nếu khả năng tài chính khá hơn, kết quả chắc chắn sẽ khá hơn.

Nhìn chung việc họ của chúng ta ngày một phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu . Tờ Thông tin Họ Phạm Việt Nam vẫn ra đều đặn hàng quý. Trang Web của họ Phạm Viêt Nam trên INTERRNET này chắc chắn sẽ góp phần thông tin và nối kết tốt hơn, giúp bà con làm Việc Họ tốt hơn nữa.

(năm 2005)

TM. BLL họ Phạm Viêt Nam
Tổng Thư Ký
PGS. TS. Phạm Hồng

2 nhận xét:

  1. cụ Phạm Văn Nghị()1805-1881) ở trên là cụ mà em gọi là tằng tổ đấy ạ.Em cũng mong tìm hiểu về nguồn gốc họ phạm của mình.Bản thân là cháu đích tôn nhưng đang sống ở LB Nga nên cũng khó. Mong moi người gửi thông tin cho cháu.

    pacotha@gmail.com

    Phạm công thắng
    tula-russia

    Trả lờiXóa
  2. tôi tên : Phạm Minh Quang
    Hiện đang sống và làm việc tại TP.HCM
    Tôi sinh ra và lớn lên ở TP HCM sắp 27 năm nhưng chưa 1 lần đc biết quê nội và dòng họ bên nội.Chỉ gặp bố vài lần lúc còn nhỏ. Theo những gì tôi nhớ và biết thì bố tôi tên Pham Văn Đoán, ông nội tên Phạm Văn Quát, nguyên quán trên CMND là ở Nga sơn , Thanh hóa.

    Tôi rất tha thiết được biết về cội nguồn của mình. Được gặp lại bố, biết họ hàng và được lần dầu thắp nhang cho ông bà nội.

    Ai biết thông tin xin hãy liên hệ:

    Gmail: quang.phamminh1986@gmail.com
    ĐT : 0938 84 31 10

    Xin chân thành cám ơn!!!

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi