Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

31 tháng 3, 2011

Suy nghĩ về việc họ

Đăng ngày Thứ Năm, tháng 3 31, 2011 bởi Phạm Đạo · 0 comments


Suy nghĩ về tham gia hoạt động dòng họ
(Trích Bài phát biểu trong Cuộc họp mặt họ Phạm TP Nam Định)

Hôm nay, ngày 10/11 năm Canh Dần, (15/12/2010 ) kỷ niệm hóa nhật lần thứ 690 của Đại soái tướng quân Phạm Ngũ Lão. Theo phả hệ và của nhà gia phả học Dã Lan - Nguyễn Đức Dụ, thì Điện soái là đời thứ 24 của Thượng Thuỷ Tổ: Đô hồ Đại vương Phạm Tu.

Người họ Phạm ở Nam Định có trước thời kỳ vua Hùng thứ 18, đến nay hàng mấy ngàn năm, mà anh em mới được gặp nhau lần đầu tiên, để kỷ niệm cụ Tổ và bàn việc họ. Mọi người chúng ta vô cùng phấn khởi, mừng vui.

Chắc tiền nhân chúng ta trước đây cũng muốn gặp nhau lắm, nhưng lúc bấy giờ đời sống quá khó khăn, lại bị bao tầng áp bức, cơm không đủ ăn, áo không đủ mặc, phương tiện đi lại chủ yếu bằng đôi chân, 95% số người trong họ lại mù chữ thì làm sao mà gặp nhau được.

Hôm nay người họ Phạm toàn tỉnh chúng ta gặp nhau tại đây là nhờ ơn Đảng đổi mới cơ chế, đời sống bớt gieo neo, đã khá giả hơn trước, anh em cùng huyết tộc được gặp nhau là mừng lắm! Các cụ có câu:
          “Dù ai cho bạc cho vàng
          Thì tôi chẳng bỏ họ hàng của tôi”
Có đúng vậy không, thưa các vị ? Mục đích hôm nay chúng ta gặp nhau để làm gì? Đây là một việc phải bàn, phải làm! Con chim có tổ, con người có tông, cây phải có gốc, nước phải có nguồn, những điều ấy không ai chối cãi dựoc.

Tất cả tổ tiên mà chúng ta đang thờ phụng đều phải có ông bà tổ tiên sinh ra. Vậy người ấy là ai? ở đâu? làm gì? anh em có bao nhiêu người, hiện nay ở đâu? Đấy là những câu hỏi mà mọi người đều phải tìm câu trả lời, đó chính là việc vấn tổ tầm tông. Trước đây ta muốn làm nhưng đơn thương độc mã không thể làm được, hiện nay có điều kiện, ta chung tay làm việc nay. Có rất nhiều thuận lợi la :

1/ Cả nước có Ban Lien lạc toàn là các bậc giáo sư, tiến sĩ, các bậc anh tài, có trình độ uyên thâm, với độ tuổi cao, lại có tâm huyết, từng trải, đến nay đã gần 15 năm phục vụ tổ tiên, phục vụ dòng họ, sưu tầm và xuất bản nhiều sách quý về lịch sử dòng họ và các dòng họ. Hàng năm lại ra 4 số THÔNG TIN HỌ PHẠM VIỆT NAM cung cấp về tình hình hoạt động dòng họ cả nước và những thông tin phục vụ cho việc Vấn tổ tầm tông.

2/ Trên 40 tỉnh thành đã có BLL, có tỉnh đã có BLL cấp huyện, thành, tỉnh ta cố gắng học tập để lập Ban liên lạc đến cấp huyện mà nhất định sẽ làm dược..

3/ Trong tỉnh ta đã có BLL Thành phố đến nay đã hoạt đọng liên tục 10 năm, vừa là đơn vị mạnh, vừa là nơi trung tâm, một điểm tựa rất quan trọng cho việc thành lập BLL toàn tỉnh.

4/ Có BLL họ Phạm dòng họ Phạm Xá gốc Kính Chủ, một dòng họ đại tông, đã qua hoạt động hơn 12 năm, đã biên soan được cuốn phả trên 100 trang với trên 46 cành ngành ở một số huyện

5/ Có BLL họ Phạm tổng Trà Lũ, phủ Thiên Trường (xã Xuân trung – Xuân trường) đến nay là 15 năm, đã ra được cuốn phả trên 100 trang với 25 chi, trên 100 phái

6/ BLL Họ Phạm làng Thanh Trà thuộc tổng Trà Lũ ra được cuốn phả 11 chi, trên 50 phái.
Đó là những sức mạnh của tỉnh ta mà ta chưa tập hợp được.

Tuy vậy, khó khăn ban đầu không phải là it:
1/ Trước hết là chưa mời được những con người có trình độ, có điều kiện, có tâm đức trong toàn tỉnh tham gia.

2/ Kinh phí hoạt động chủ yếu là tự túc, hết sức hạn hẹp, nhiều việc phải chi, phải làm, nhưng không có kinh phí nên lực bất tòng tâm.

Nhưng, dù khó khăn đến mấy, anh em ta cũng phải cộng lực lại mà làm, làm cho bằng được, nếu không làm là mất thời cơ. Quan trọng nhất là con người, con người làm việc họ quý nhất là ở độ tuổi cao niên, chính là lớp người nối tiếp giữa cái cũ và cái mới, cái quá khứ và cái tương lai. Những con người ấy đã từng trải qua nhiều thời đại, nhất là thời kỳ kháng chiến, đấu tranh giải phóng dân tộc, 1/3 thế kỷ (1945-1975) để giải phóng cho mình và con cháu mình, dù hy sinh gian khổ bao nhiêu cũng không tiếc sức, đến nay làm tròn chữ “TRUNG” trở về đời thường làm tròn chữ “HẾU”, đấy là đạo lý làm người!

Mọi người chúng ta đều biết rằng, “Họ hàng khúc ruột dưới trên/ dở hay ta phải giữ gìn lấy nhau”; “Dù có cho bạc cho vàng/ thì tôi chẳng bỏ họ hàng của tôi”. Họ là vĩnh cửu, họ là trường tồn, truyền từ đời này sang đời khác, dù cho vật đổi sao dời thì họ vẫn là họ, không bao giờ phai nhạt.

Tôi nhớ một lần BLL Họ Phạm VN tổ chức một cuộc họp, có mời bác Phạm Quang Nghị
về dự. Hôm đó đúng vào ngày họp Bộ Chính trị, bác Nghị đi xe con đến báo cáo với Ban Tổ chức, và đưa cụ thân sinh là Phạm Quang Lộc đến dự với bà con trong họ. Đây là một con người có nghĩa cử tôn trọng tập thể, một tập thẻ huyêt tộc. Con người ta, bất cứ làm việc gì cao hay thấp, đi đâu về đâu, cuối cùng đều gắn bó với dòng họ của mình, cho nên HỌ là vĩnh cửu, là trường tồn! Làm việc họ là làm cho mình và con cháu mình. Làm việc họ nó khác với tất cả các công việc hàng ngày. Làm việc họ tự mình tình nguyện tham gia, bỏ công sức, bỏ thời gian, bỏ tiền của, mọi khó khăn cùng với họ lo toan giải quyết, không kêu ca phàn nàn, không đòi hỏi bất cứ điều kiện gì với họ hàng, làm được đến đâu mừng đến đó, nó xuất phát từ tình thương yêu nhau, lấm rửa lệch kê, trên thuận dưới hòa, ngôn ngữ ôn cung, theo lời tiền nhân tổ nghiệp, giữ gìn gia thanh, càng ngày càng vui, gìn giữ cho con cháu muôn đời về sau.

Thưa hội nghị! Tôi tham gia việc họ đến nay đã trên 20 năm, càng hoạt động càng phấn khởi, biết được bao nhiêu công lao của tiền nhân, bảo vệ đất nước, khai cơ lập ấp, đến nay 17-18 đời vẫn còn được hưởng mảnh đất phì nhiêu, hoa thơm quả quý. Sự phát triển của dòng họ gắn liền với sự phát triển của đất nước.

Đi khắp đó đây, tôi được gặp nhiều anh em, bà con huyết tộc ở khắp các miền trong cả nước, đều là những người tâm đức với tổ tiên và họ hàng, dù có bao nhiêu tiền của cũng không sung sướng bằng tình cảm ấy.
Tôi có cuốn Sổ tay ghi hàng trăm địa chỉ, đi đến đâu, bất cứ ở địa phương nào cũng có người thân trong họ, không còn gì vui sướng hơn ở đời này có những trang phả ký, có những câu nói của tiền nhân, di ngôn truyền lại, hàng mấy ngàn năm, qua bao nhiêu đời đến nay còn nguyên giá trị, có những việc bao nhiêu tiền của cũng không thể mua được, vậy thật là vui!

Tôi mong mọi người trong họ chúng ta cố gắng tham gia phục vụ tổ tiên, phục vụ dòng họ để tiếng thanh gia thịnh tộc.

Tôi đề nghị BLL Họ Phạm toàn quốc nên có cuốn Sổ vàng ghi Danh sách các ủy viên BLL ở tất cả các dòng họ, các huyện, tỉnh để lưu truyền đời đời về sau.

Cuối cùng xin kính chúc các vị đại biểu, bà con nội tộc lời chúc sức khỏe, gia đình hạnh phúc, con cháu thành đạt!

Xin trân trọng cảm ơn!

Cử nhân kinh tế PHẠM QUANG DIẾN
Ủy viên BLL Họ Phạm VN, Phó Ban LL Họ Phạm Nam Đinh
Đt : 0350.3888124 - 0904098385







Có 0 nhận xét cho bài này "Suy nghĩ về việc họ"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi