Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

1 tháng 2, 2011

Cụ bà họ Phạm sống qua 3 thế kỷ

Đăng ngày Thứ Ba, tháng 2 01, 2011 bởi Phạm Đạo · 1 comments

Cụ bà họ Phạm sống qua 3 thế kỷ

Tưởng đã suy kiệt bởi khí trời phương Nam chuyển lạnh, song những ngày cuối tháng 12, cụ Phạm Thị Thương sinh năm 1890 ở Cần Thơ bỗng dưng khỏe khoắn trong sự vui mừng của cháu con và họ hàng.

Ngồi bên mẹ trong gian nhà nhỏ tại ấp Trường Thạnh, xã Trường Thành, huyện Thới Lai, TP. Cần Thơ, bà Nguyễn Thị Đậu, 78 tuổi, mắt lem nhem thận trọng lấy từ chiếc bọc cũ kỹ tờ giấy tùy thân của mẹ khoe với những người khách lạ đến chúc mừng. 

"Năm 110 tuổi, mẹ tôi còn khỏe khoắn lắm, năm 111 tuổi do đi đứng vấp té gẫy chân nên từ đó sức khỏe mới kém, nếu không, bà vẫn nấu cơm chẻ củi, quét sân, lau nhà cửa bình thường", bà Đậu nói.
(Thẻ căn cước của cụ Thương do chính quyền cũ cấp vào năm 1970-Anh bên)


Kể về cuộc đời của mẹ, bà Đậu cho hay, lúc nhỏ nhà không có ruộng đất, cụ Thương phải theo cha mẹ đi tứ xứ làm thuê mướn. Tới năm lấy chồng cái nghèo vẫn đeo bám, hai vợ chồng làm không ngơi tay để nuôi bầy con 9 đứa. 90 tuổi mẹ tôi vẫn còn khổ quanh năm làm quần quật, ăn uống thất thường nhưng cụ Thương rất khỏe, ít đau ốm và vẫn lội đồng mót lúa.


Cụ Phạm Thị Thương có 7 người con, người lớn nhất 95 tuổi, nhỏ nhất cũng đã 77 tuổi. Trong số 4 người con của cụ đã qua đời, ai cũng thọ từ 85 đến 95 tuổi. Bà Nguyễn Thị Đậu, con gái út của cụ Thương năm nay đã 77 tuổi. Bà là người phụng dưỡng mẹ già từ 30 năm nay, sau khi cha bà là cụ ông Nguyễn Văn Đàng qua đời năm 1980, thọ 90 tuổi.

Năm 2008, cán bộ xã thống kê chúc tết các cụ lão cao tuổi, bà Thương không đăng ký thường trú, nhìn thấy bà già còn khỏe, không ai tin cụ đã 118 tuổi, nên bỏ qua. Bà Thương thấy vậy khiếu nại. Đến khi kiểm tra nhân khẩu, xem giấy tùy thân của bà lão, cán bộ xã mới vỡ lẽ.          

Những ngày đầu năm 2011, biết tin bà cụ thượng thọ 121 tuổi, ngoài con cháu tụ tập về bên bà, những người hiếu kỳ ở các địa phương khác cũng đến nhà xin chụp ảnh cùng. Không ít người đến để tìm hiểu bí quyết sống lâu nhưng rất tiếc bà đã không còn có thể trò chuyện. 

"Có lẽ cụ sống lâu là do lao động và ăn uống điều độ. Một điều đặc biệt là bà rất nghiện cà phê. Giờ nằm lim dim tại chỗ nhưng thấy bóng con cháu, cụ lại nhờ pha cà phê uống. Con cháu sợ bà mất ngủ pha cà phê nhạt thì bà lại chê", bà Đậu nói.

Phạm Đình Điểu - Tổng hợp (www.dantri.com.vn)

1 nhận xét:

  1. cam on ba da song den bay gio ?tuy chau ko phai la chau ruot nhung chau cung rat mung khi nghe tin nhu vay ? neu co dip chau se den tham ba ?
    chuc ba manh khoe song lau hon nua ?

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi