Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

18 tháng 2, 2011

Họ Phạm Danh Dương Đình giỗ Tổ

Đăng ngày Thứ Sáu, tháng 2 18, 2011 bởi Phạm Đạo · 0 comments

Giỗ tổ Họ Phạm thôn Dương Đình

Thôn Dương Đình thuộc xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Đây là một vùng đất giàu truyền thống văn hóa, lịch sử, cách mạng và hiếu học, là vùng đất gắn liền với tên tuổi nhân vật lịch sử nổi tiếng Nguyên phi Ỷ Lan. Tại đây, dòng họ Phạm (Danh) đã định cư, sinh sống từ thời Hồng Đức (đời vua Lê Thánh Tông), tới nay đã được hơn 700 năm, đã phát triển và chiếm phần đông dân số. Một chi của dòng họ đã sang lập nghiệp ở thôn Yên Mỹ, xã Dương Quang cách đó 3km từ gần 300 năm trước, đã hình thành 4 chi, đã có 11 đời kế tiếp với 463 khẩu. Bà con họ Phạm ở hai thôn Dương Đình và Yên Mỹ có một vị trí đáng kể trong lịch sử và mọi mặt hoạt động của địa phương. Ngày 12 tháng Giêng là ngày giỗ Tổ của dòng họ được tổ chức đều đặn hàng năm.

Ngày 11 tháng Giêng năm Tân Mão (nhằm ngày chủ nhật, ngày 13.2.2011), dòng họ Phạm (Danh) Dương Đình đã tổ chức long trọng Lễ giỗ Tổ. Về dự giỗ Tổ có đông đủ con cháu của dòng họ không chỉ ở quê nhà mà còn từ các tỉnh lân cận. Con cháu ở những nơi quá xa như Gò Công (Tiền Giang), Ninh Kiều (Cần Thơ) không về dự được cũng gửi lễ về dâng Tổ. Tới dự có các vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, P.Chủ tịch HĐND, Chủ tịch MTTQ xã Dương Xá; các vị Bí thư chi bộ, Trưởng thôn, Trưởng Ban Mặt trận của thôn Dương Đình. Về dự còn có PGS.TS Phạm Đạo, Trưởng Ban cùng một số vị Ủy viên Thường trực BLL Họ Phạm Việt Nam; TS Phạm Vũ Câu, Ủy viên Thường trực BLL Họ Phạm VN, Phó Trưởng Ban BLL Họ Phạm TP.Hà Nội.

Trước khi hành lễ, bà con trong họ đã thắp hương tại mộ Tổ. Sau khi hành lễ tế Tổ và dâng hương, con cháu trong họ và khách dự lễ tập trung tai sân nhà thờ họ để tiếp tục phần nội dung buổi lễ. Ông Phạm Danh Mạch, Chủ tịch HĐGT đọc báo cáo tình hình dòng họ trong năm qua. Ông đánh giá rõ ràng và cụ thể về các mặt đời sống vật chất, đời sống văn hóa của dòng họ trong năm qua, về các thành viên trong dòng họ tham gia công tác làng xã, về hoạt động của HĐGT, đồng thời nêu nội dung chủ yếu của hoạt động dòng họ trong năm tới - 2011. Theo báo cáo thì trong năm 2010, bà con trong dòng họ Phạm (Danh) Dương Đình ở xa gần đều yên ổn làm ăn, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần đều được nâng lên, quan hệ nội bộ giữa các cành nhánh đều êm ả, vui vẻ, đoàn kết, con cháu thảo hiền, không có trường hợp nào con cháu ngược đãi ông bà, bố me, không có trường hợp nào các cháu phải bỏ học, không có vi phạm pháp luật và sa vào tệ nạn xã hội. Điều đáng mừng là tuổi thọ tăng, lần đầu tiên có tới 5 cụ thọ trên 90 tuổi (trong đó 1 cụ thọ 96 tuổi), 30 cháu là học sinh giỏi, nhiều cháu là học sinh giỏi cáp huyện, cấp thành phố, nhiều cháu thi đỗ vào đại học, 2 cháu học xong cao học đã được nhận bằng Thạc sĩ kinh tế. Đặc biêt, trong dòng họ có ông Phạm Danh Môn được tặng danh hiệu “Nhân tài đất Viêt” từ năm 2005 đến nay vẫn phát huy rất tốt cho đất nước quê hương, ông ngỏ lời sẵn sàng cài đặt phần mềm máy tính quản lý học sinh cho Trường Mầm non xã nhà. Trong dòng họ còn có nhiều người giữ các công việc quan trọng của làng xã, trong đó ông Phạm Danh Xếp năm nay tròn 70 tuổi đã nhiều khóa trúng cử là Trưởng thôn với số phiếu rất cao, có đóng góp quan trọng cho thôn Dương Đình HĐGT đặc biệt “đề nghị bà con ở quê gốc làm tốt hơn nữa mọi nghĩa vụ đối với làng xóm, luôn tỏ rõ tính cộng đồng cao là đặc trưng văn hóa của người họ Phạm (Danh) Dương Đình,…Còn bà con đang bươn chải mưu sinh ở mọi miền hãy hướng về quê cha đất tổ, đóng góp công sức bằng mọi hình thức để tôn vinh và xây dựng quê hương ngày càng giàu dẹp tạo niềm tự hào về nguồn cội của mình cho đời đời con cháu”. HĐGT trong năm qua đã tổ chức hoàn thành được việc tôn tạo khu mộ Tổ, thăm hỏi liên kết được với các chi ở xa (chi 2, Yên Mỹ, Phúc Yên,…) , thường xuyên giữ mối quan hệ với những người xa quê, tu chỉnh và bổ sung tộc phả… .Quả là một bản báo cáo thật đầy đủ chứng tỏ trình độ và tâm huyết của Chủ tịch HĐGT dòng họ !

Thay mặt BLL Họ Phạm VN, PGS.TS Phạm Đạo đã phát biểu ý kiến. Ông hoan nghênh những cố gắng đáng khích lệ của HĐGT dòng họ Phạm (Danh) Dương Đình trong nhiều năm qua, đây là một trong những dòng họ của Họ Phạm VN hoạt động liên tục và có hiệu quả, có đóng góp cho sự phát triển của dòng họ, của địa phương, mong dòng họ tiếp tục phát huy để trở thành nhân tố chủ chốt cho việc thành lập BLL họ Phạm huyện Gia Lâm. Ông Nguyễn Tiến Thoại, Chủ tịch UBND xã Dương Xá, ông Nguyễn Huy Tự, Bí thư chi bộ thôn Dương Đình đại diên lãnh đaọ địa phương đã phat biểu ý kiến. Các ông đã chúc mừng dòng họ nhân dịp giỗ Tổ, và nêu rõ: dòng họ Phạm thôn Dương Đình là một dòng họ có nề nếp gia phong, hiếu học, ủng hộ nhiệt tình và có hiệu quả về tinh thần và vật chất cho quê hương cho làng xã, mong dòng họ tiếp tục phát huy để đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương.

Tiép theo là phần biểu dương và trao phần thưởng cho các cháu học sinh giỏi của dòng họ. Cháu Phạm Thị Hạnh, học sinh lớp 10A1 Trường THPT Dương Xá. giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Sử cấp Thành phố đã thay mặt các cháu học sinh giỏi phát biểu ý kiến. Cháu rất xúc động và tự hào về truyền thống và sự chăm sóc của quê hương, của dòng họ và hứa sẽ cố gắng học tập để phát huy và làm rạng rỡ thêm cho dòng họ và quê hương.
Buổi lễ kết thúc trong không khí ấm áp của tình đồng tộc và gia đình.

♦ Tại Yên Mỹ, xã Dương Quang, nơi chi 2 của dong họ Phạm Dương Dình sinh sống. Một mặt, cử đại biểu của chi họ về Dương Đình thắp hương mộ Tổ, dự lễ tế Tổ và dâng hương, một măt tổ chức giỗ Tổ chi và tổng kết 10 năm hoạt động xây dựng dòng họ văn hóa. Cụ Phạm Đình Hiền, nguyên Trưởng Ban Thường trực họ Phạm thôn Yên Mỹ đã nêu rõ quá trình hình thành và phát triển cùng truyền thống tốt đẹp của chi họ Phạm ở thôn này. Trong 10 năm qua, phát huy những thành tích đã có, họ Phạm Yên Mỹ đã có nhiều thành công trong việc xây dựng dòng họ Văn hóa: đã đưa được mộ cụ Tổ 4 chi về nghĩa trang quê nhà và xây được mộ Tổ khang trang; đã hoàn thành gia phả họ Phạm thôn Yên Mỹ; xây dựng và điều hành tốt việc thực hiện quy ước của dòng họ; đã tổ chức khen thưởng cho 152 lượt các cháu học sinh giỏi, có nhièu cháu nhiều năm liền đạt học sinh giỏi ở các bậc học, 13 cháu vào đại học và cao đẳng; nhiều gia đình đã vượt mọi khó khăn để cho con ăn học; mừng thọ được cho các cụ từ 70 tuổi trở lên, trong đó năm nay có 3 cụ ở tuổi 90 mà cụ cả làng hiện nay là cụ Phạm Văn Yên 93 tuổi đời với 64 năm tỏi Đảng. Các hộ gia đình họ Phạm đã thực hiện tốt hương ước của làng, tham gia tốt mọi công việc của địa phương, giữ gìn sự đoàn kết trong dòng tộc, có những gia đình giải quyết tốt những mâu thuẫn nội bộ giữ được sự hòa thuận.

Các vị lãnh dạo của xã Dương Quang, thôn Yên Mỹ và đại diện Thường trực BLL Họ Phạm Việt Nam đã phát biểu ý kiến đánh giá cao những thành tích của bà con họ Phạm thôn Yên Mỹ, xây dựng đựoc một dòng họ hiếu học của một làng quê hiếu học - một dòng họ văn hóa, đồng thời có nhiều đóng góp cho quê hương.
Một điều đáng mừng là, hiện nay lớp trẻ Họ Phạm ở cả hai thôn Dương Đình và Yên Mỹ đã đứng ra đảm đương việc họ, tạo điều kiện cho việc họ được duy trì, cải tiến, sáng tạo và bền vững hơn.

Năm 2010, thôn Dương Đình có nhiều thành tích mọi mặt đạt danh hiệu “Làng Văn hóa” được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về thăm ngày 13/11/2010 vừa qua. Trong thành tích chung của nhân dân Dương Đình, có phần đóng góp đáng kể của bà con họ Phạm ở đây

Chúng tôi vui mừng trước những thành công mà bà con họ Phạm Dương Đình (kể cả chi 2 là họ Phạm Yên Mỹ) đã đạt được, đặc biệt là tình cảm gắn bó trong dòng tộc và với Họ Phạm cả nước. Mong nhận được ngày càng nhiều tin vui hơn.

.Nhân đây, chúng tôi cũng xin chuyển tới bà con gốc Dương Đình đang làm ăn sinh sống ở khắp nơi lời nhắn gửi của quê nhà mà ông Chủ tịch HĐGT đã đọc trong buổi lễ:

        Hỡi ai con của Dương Đình
        Nhớ rằng chốn ấy nơi mình sinh ra
       Nhắn ai bươn chải nơi xa
       Cội nguồn đất mẹ quê nhà vẫn mong!

Sau đây là một số hình ảnh của buổi lễ

Ông Phạm Danh Mạch, Chủ tịch HĐGT đọc báo cáo

Toàn cảnh buổi lễ
PGS.TS Phạm Đạo, Trưởng BLL Họ Phạm VN tặng hoa và phát biểu ý kiến.
Ông Phạm Danh Bưởi, Trưởng họ nhận hoa.

Trao giải thưởng cho các  cháu học sinh giỏi

Cháu Phạm Thị Hạnh, giải nhì kỳ thi học sinh giỏi môn Sử
cấp thành phố thay mặt các cháu học sinh giỏi phát biểu

Phạm Thị Thúy Lan
Có 0 nhận xét cho bài này "Họ Phạm Danh Dương Đình giỗ Tổ"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi