Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

26 tháng 9, 2010

Lễ tưởng niệm Tam nguyên Thám hoa Vũ Phạm Hàm

Đăng ngày Chủ Nhật, tháng 9 26, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments

LỄ TƯỞNG NIỆM
TAM NGUYÊN THÁM HOA VŨ PHẠM HÀM (1864 – 1906)

                                       Quang cảnh buổi Lễ tưởng niệm Thám Hoa Vũ Phạm Hàm

Hướng tới Đại lễ 1000 năm Thăng Long – Hà Nội, ngày 11 tháng 9 năm 2010 Lễ tưởng niệm Thám Hoa Vũ Phạm Hàm do Hội khoa học lịch sử Việt Nam. UBND Xã Kim Thư, Hội đồng gia tộc họ Phạm Vũ Đôn Thư đồng tổ chức đã diễn ra một cách long trọng tại quê hương của Người – Làng Đôn Thư, Xã Kim Thư, Huyện Thanh Oai, Thành Phố Hà Nội.

Đây là Lễ tưởng niệm Thám Hoa Vũ Phạm Hàm lần đầu tiên được tổ chức sau hơn một trăm năm Cụ qua đời nên đã thu hút sự chú ý và quan tâm của nhiều tổ chức, nhiều cơ quan Đảng, Chính quyền, Đoàn thể và các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu lịch sử, nghiên cứu Hán – Nôm, nghiên cứu Văn học và bà con họ mạc, nhân dân địa phương và bạn bè, người thân gần xa.

Phần đầu là Lễ Dâng hương tại khu lăng mộ của Người tại cánh đồng Làng Đôn Thư. Ngay từ sáng sớm, đại diện Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, đại diện Huyện ủy và UBND Huyện Thanh Oai, đại diện Đảng ủy - UBND xã Kim Thư – Mặt trận Tổ quốc Xã Kim Thư, đại diện Ban liên lạc Họ Phạm Việt Nam và Hà Nội; Hội đồng gia tộc họ Phạm Vũ và hậu duệ cụ Thám cùng các vị khách mời và nhân dân địa phương đã có mặt đông đủ. Đúng 8 giờ sáng trong không khí giữa mùa thu mát mẻ, Lễ dâng hương diễn ra trang nghiêm. Mọi người thành kính lắng nghe “Bài khấn” dâng lên anh linh Người. Bài khấn nêu lên một cách trân trọng công đức của người đối với các lớp thế hệ hậu sinh – hậu duệ và nguyện giữ gìn những truyền thống tốt đẹp các thế hệ ông cha đã xây đắp vun trồng. Mong người được an nghi nơi vĩnh hằng. Các đại biểu, các vị khách cùng con cháu lần lượt dâng hương tưởng niệm người.

Phần tiếp theo, các vị đại biểu, các vị khách quý thăm viếng một số di tích ở địa phương. Mọi người rất xúc động khi đứng trên mảnh đất nơi Người sinh ra và lớn lên (nay đã trở thành Trường mầm non), ngắm nhìn đầm sen xưa cũng như đường Làng, phong cảnh quê hương là những dấu tích lịch sử còn động lại trong thơ văn của Người, Đình Làng, Miếu, Nhà thờ họ và các chi họ vẫn còn lưu nhiều câu đối của Người.

                     Quang cảnh buổi Lễ họp mặt tưởng niệm Thám Hoa Vũ Phạm Hàm

Phần quan trọng nhất đó là Họp mặt Tưởng niệm Thám Hoa Vũ Phạm Hàm. Sau khi thắp hương tại nhà thờ Họ Phạm – Vũ, các đại biểu, các vị khách mời đã họp mặt tại nhà Đại bái. Tại đây được trang trí một cách đơn giản nhưng trang trọng với tấm pano mang dòng chữ:
“HƯỚNG TỚI ĐẠI LỄ 1000 NĂM THĂNG LONG – HÀ NỘI
LỄ TƯỞNG NIỆM TAM NGUYÊN THÁM HOA VŨ PHẠM HÀM
ĐÔN THƯ – KIM THƯ 11 – 9 – 2010”
Bên trái là một tấm thư pháp lớn do nhà thư pháp Nguyễn Thế Anh thể hiện bài thơ “Đối Cúc” của cụ Thám.

Trong khung cảnh đó, các cụ cao niên trong dòng họ với Lễ phục cổ truyền trang trọng đã đón tiếp các vị khách quý. Trên những hàng ghế đầu, cùng với đại diện cơ quan, Đảng, chính quyền và đoàn thể là các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu đã có nhiều đóng góp trong việc sưu tầm, dịch thuật, giới thiệu một số tác phẩm của cụ Thám và đã được tập hợp trong cuốn sách “Tam nguyên Thám Hoa Vũ Phạm Hàm” do NXB Văn hóa – thông tin ấn hành đầu năm 2010. Đó là các vị: GS. NGND Đinh Xuân Lâm - Phó chủ tịch Hội khoa học lịch sử Việt Nam; PGS TS Chương Thâu, người tích cực tham gia biên tập cuốn sách; GS NGND Nguyễn Đình Chú nhà nghiên cứu Văn học, GS Phan Văn Các nguyên viện trưởng Viện nghiên cứu Hán – Nôm, Cụ Lê Mỹ Cát người bạn của dân Làng Đôn Thư, là những người rất tâm đắc và để công nhiều năm nghiên cứu về Thám Hoa Vũ Phạm Hàm và nhiều vị khác cũng có mặt.

Trong buổi họp mặt, trước hết là Lời khai mạc và chào mừng của đại diện Đảng, chính quyền địa phương, bài phát biểu của Nhà giáo lão Thành Vũ Phạm Thị Thăng cháu nội cụ Thám. Tiếp đó các nhà nghiên cứu đã nói lên nhiều cảm xúc của mình đối với Cụ qua quá trình tìm hiểu, nghiên cứu cuộc đời và sự nghiệp của Cụ, các nhà nghiên cứu cũng nói lên sự cần thiết phải tiếp tục sưu tầm, dịch thuật, nghiên cứu và giới thiệu các tác phẩm Văn học của Thám Hoa Vũ Phạm Hàm cho đông đảo độc giả vì đó không chỉ là vốn quý của gia đình, dòng họ và địa phương mà còn là vốn quý trong kho tàng văn hóa nước nhà.

Trong buổi họp mặt Tưởng niệm Ông Phạm Đình Nhân – Phó Trưởng ban thường trực BLL họ Phạm Việt Nam đã có bài phát biểu vừa là Tưởng niệm cụ Thám và cũng có những gợi ý rất hay cho việc nghiên cứu tiếp theo.

Cuối cùng, Giáo sư Tiến sĩ Phạm Vũ Luận, Bộ trưởng Bộ Giáo dục – Đào tạo, thay mặt cho gia tộc Phạm – Vũ, đã nói lên những suy nghĩ hiểu biết của mình về tiền nhân, Ông bày tỏ lòng biết ơn Tiên Tổ đã tạo lập truyền thống vẻ vang cho dòng họ. Ông cũng tỏ lòng cảm ơn các cơ quan, tổ chức và các nhà nghiên cứu đã giúp cho Lễ Tưởng niệm thành công tốt đẹp. (ảnh bên GS.TS Phạm Vũ Luận phát biểu)

Lễ tưởng niệm chỉ diễn ra trong một buổi sáng, nhưng đã để lại trong lòng mọi người những ấn tượng rất tốt đẹp. Đặc biết đối với các thế hệ con cháu Họ Phạm – Vũ càng thấy tự hào và trách nhiệm trong việc tiếp nối truyền thống mà Tổ Tiên đã để lại.

Hà Nội, 26/9/2010
Phạm Vũ Câu
Có 0 nhận xét cho bài này "Lễ tưởng niệm Tam nguyên Thám hoa Vũ Phạm Hàm"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi