Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

7 tháng 9, 2010

Khát vọng cống hiến của tân sinh viên

Đăng ngày Thứ Ba, tháng 9 07, 2010 bởi Unknown · 1 comments

Gương mặt sinh viên được tặng học bổng BLL Họ Phạm
Khát vọng cống hiến của tân sinh viên
Học Y khoa để giúp được nhiều người
Đậu ĐH Y dược Huế (26,5 điểm), và ĐH Công an TPHCM (26 điểm), Phạm Minh Trãi cậu học trò nghèo vùng quê ven phá Tam Giang đang nuôi ước mơ được cống hiến. “Em muốn làm một điều gì đó ý nghĩa cho gia đình và quê hương đất nước, và em chọn con đường tri thức để thực hiện mong ước đó của mình” – Trãi bộc bạch
Sinh ra trong gia đình thuần nông (Làng Xuân Tuỳ, xã Quảng Phú, Quảng Điền, TT - Huế), nếp sống giản dị, chịu khó sớm đi vào cậu học trò nghèo Nguyễn minh Trãi, nhưng chưa bao giờ cái khát vọng vượt lên nghèo khó thôi cháy bỏng. “Nhà nghèo, để nuôi bốn chị em ăn học ba mẹ ngày đêm lam lũ, chật vật!” – Trãi tâm sự.
Nhận giấy báo đậu đại học với điểm số cao ai ai cũng vui mừng. Nhưng anh Phạm Thanh, bố Trãi, không giấu nỗi lo lắng sau niềm tự hào về đứa con ngoan: “Mấy sào ruộng làm chỉ đủ ăn, giờ con nhập học cũng đành bán lúa đi rồi tính tiếp. Dẫu sao cũng phải gắng cho con nó học, cho thoát cái nghèo cái dốt!”
Nhìn ba mẹ vất vả ngày đêm, tối về chỉ có chén canh, Trãi càng dặn mình phải cố gắng học tốt, mai kia đền đáp báo hiếu cha mẹ.
Suốt 12 năm phổ thông, Trãi đều là học sinh giỏi của trường. Trãi tâm niệm: “Dù chuyên khối tự nhiên nhưng mình không được xem thường các môn xã hội. Ngoài sự cố gắng nỗ lực của bản thân còn phải tìm cho mình một phương pháp học hiệu quả”. Trãi bật mí: để học tốt những môn tự nhiên phải đọc kĩ lý thuyết và làm thật nhiều bài tập. Những cách giải hay Trãi thường chép vào một cuốn sách nhỏ để nhớ lâu.
Trãi thường tranh thủ học bài, thời gian còn lại giúp ba mẹ làm mùa và làm việc nhà. Ngoài việc học, Trãi có niềm đam mê tập luyện võ thuật. Không có tiền và thời gian đi học, Trãi tự đọc cuốn sách của người chú và tập luyện. “Rứa mà giờ mấy người đai nâu cũng phải sợ em đó!” – Trãi cười, khoe.

Vùng quê nghèo bên phá Tam Giang cũng để lại trong em nhiều kỉ niệm và tự hứa cống hiến sức mình cho quê hương. Trãi vạch cho mình nhiều kế hoạch làm từ thiện và sẽ dần dần thực hiện trước hoặc sau khi ra trường. “Em chọn học ngành y, vì học y sẽ giúp được nhiều người, em sẽ sớm chạm đến ước mơ của mình hơn”!


Phạm Minh Trãi – Tân sinh viên ĐH Y Dược Huế.


“Lùn luật sư” và khát vọng công lý
Cuối cùng thì ước mơ thành luật sư của Phạm Thị Thanh Nga (thôn Khuông Phò, Quảng Phước, Quảng Điền, Thừa Thiên Huế) đã trở thành hiện thực. Cầm giấy báo trúng tuyển hai trường đại học trên tay (ĐH Luật TPHCM và ĐH Sư phạm), Nga nói mình đã sẵn sàng cho chặng đường để trở thành luật gia và công bằng xã hội.
12 năm làm lớp trưởng và tham gia tích cực công tác đoàn, các hoạt động xã hội, cô học trò này đã để lại nhiều ấn tượng đẹp đối với thầy cô, bạn bè trường Nguyễn Chí Thanh. Nga quan niệm: “Bí quyết xuất phát từ niềm đam mê. Khi mình đã lựa chọn điều gì đó không nên dễ dàng từ bỏ nó mà phải nỗ lực để đạt được, tự mình sẽ tìm ra con đường”.
Thần tượng của Nga là Bác Hồ và anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sapa bởi đó là biểu tượng của sự cống hiến hết mình cho Tổ quốc.
Vốn rất yêu sử, vì như Nga chia sẻ: “Đó là cách nhìn về quá khứ để thấy mình cần chững chạc hơn. Đặc biệt đó là kho tư liệu khổng lồ về Bác – con người vĩ đại của dân tộc, nhưng Nga quyết định chọn học ngành luật vì còn cháy bỏng khát khao công bằng xã hội. “Cuộc sống vẫn còn quá nhiều điều bất công, có khi chỉ vì vấn đề kinh tế, vì tiền bạc, không có danh vọng mà chịu nhiều thiệt thòi. Một xã hội công bằng đó là khát khao của rất nhiều người” – Nga bộc bạch.
Nga nói đã chuẩn bị sẵn sàng để trở thành luật gia, “Em đã tham khảo hết các luật giao thông, luật môi trường, luật về gia đình và các tệ nạn xã hội”.
Trước ngày Trãi và Nga lên đường nhập học BLL Họ Phạm Thừa Thiên Huế đã tặng mỗi em một suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Hoài Văn

1 nhận xét:

  1. Phạm Minh Giắnglúc 16:06 3 tháng 1, 2012

    Chúc những người con cháu của họ Phạm thật nhiều thành đạt

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi