Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

13 tháng 6, 2011

Khánh thành Khu lăng mộ Quan Tả Thị lang Phạm Thọ Khảo

Đăng ngày Thứ Hai, tháng 6 13, 2011 bởi Phạm Đạo · 0 comments

Khánh thành Khu lăng mộ Quan Tả Thị lang Phạm Thọ Khảo


Lãnh đạo Đảng, chính quyền xã Dân Chủ, huyện Tứ Kỳ( Hải Dương) cùng hậu duệ dòng họ Phạm Thọ vừa long trọng tổ chức Lễ khánh Thành công trình Kiến trúc gồm Từ đường và khu lăng mộ Tiến sĩ Phạm Thọ Khảo-một vị quan lớn triều Mạc, người có nhiều công lao với đất nước.

Tới dự và tham gia các nghi thức buổi lễ có một số nhà nghiên cứu lịch sử văn hoá tại Hà Nội; Bảo tàng-Hội sử học, Hội khuyến học, Ban liên lạc họ Phạm tỉnh Hải Dương, đại diện một số dòng họ Phạm trong vùng, lãnh đạo các địa phương ở Tứ Kỳ.

Công trình kiến trúc được thiết kế theo phong cách truyền thống, gồm các gian: Hậu cung đặt ngai và bài vị thờ các vị tiên tổ trong dòng họ Phạm Thọ và Tiến sĩ Phạm Thọ Khảo. Các gian còn lại là nơi trưng bày những hiện vật, tài liệu cổ, quý hiếm liên quan đến thân thế và sự nghiệp của Tiến sĩ. Lăng mộ của cụ Phạm Thọ Khảo được xây hoàn toàn bằng đá xanh với quy mô khá bề thế...Theo 7 tài liệu cổ chữ Hán hiện được lưu trữ tại Viện nghiên cứu Hán-Nôm( Hà Nội), trong đó cơ bản thống nhất về thông tin: Cụ Phạm Thọ Khảo sinh năm 1543 ở trang La Xá-huyện Tứ Kỳ-phủ Thượng Hồng( nay là thôn Đồng Bình-xã Dân Chủ-Tứ Kỳ). Năm Sùng Khang thứ 6 (1571) triều đình mở khoa thi Hội, cụ ứng thí và đỗ Đệ tam giáp đồng Tiến sĩ xuất thân( tức Tiến Sĩ), được vua phong chức Lễ bộ Thượng thư, Tả thị lang Đại phu, hàng Tam phẩm. Phạm Thọ Khảo văn võ song toàn, trong quá trình 10 năm làm quan cụ đã có nhiều công lao to lớn đóng góp cho đất nước. Tuy nhiên, vào ngày 15-11 âm lịch, năm nào chưa rõ cụ đột ngột qua đời(cuốn Thần tích cổ ghi năm 1581). Vua Mạc Mậu Hợp cùng triều đình vô cùng thương tiếc và phong tặng 6 chữ: “Dực Vận Khai Bình Đại Liêu”(đại ý là:Vị quan lớn có công lao mang lại thái bình thịnh trị cho đất nước)...Tuy nhiên, không biết cụ được táng ở nơi nào...Do được hưởng hồng phúc và âm đức của tổ tiên, từ xưa đến nay, dòng họ Phạm Thọ vẫn kế thừa và phát huy được truyền thống hiếu học, nhiều người đỗ đạt và có mặt khắp mọi miền, đem tài trí xây dựng quê hương đất nước. Tuy nhiên, việc chưa tìm thấy nơi an táng cụ Phạm Thọ Khảo vẫn canh cánh trong tâm thức lớp lớp con cháu của dòng họ...

Xuất phát từ tâm nguyện của cả dòng tộc, anh Phạm Văn Sơn-hậu duệ đời thứ 19 (hiện là Giám đốc CÔNG TY TNHH SOS MÔI TRƯỜNG; ĐT: 091-8261628; Địa chỉ: P602, N13, Làng Quốc tế Thăng Long, phường Dịch Vọng, quận Cầu Giấy, Hà Nội; Tel: 04-37545341. Fax: 04-37545629; Website: ww.sosenvironment.com. Email: sosenvironment@vnn.vn; Showroom: P105-D5, TT Nghĩa Tân, phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội ) đã cùng cả gia tộc Phạm Thọ đã quyết tâm tổ chức đi tìm mộ cụ...Được sự đồng ý và giúp đỡ của các ngành chức năng, cơ quan chuyên môn của TW, của tỉnh, Trung tâm nghiên cứu tiềm năng con người, và các đại phương.v.v...Sau hơn 430 năm, vào cuối năm 2010, hậu duệ tộc Phạm Thọ đã tìm thấy mộ của Tiến sĩ Phạm Thọ Khảo (bằng phương pháp tâm linh)được táng tại cánh đồng thôn Gia Phúc-xã Nguyễn Trãi( Thường Tín-Hà Nội), cách chùa Đậu 500m và đã long trọng tổ chức Lễ rước ngọc cốt, cùng bài vị của cụ đang thờ tại Văn Miếu Mao Điền( Hải Dương) về quê hương, đồng thời xin phép ngành Văn hoá-Bảo tàng tỉnh tổ chức xây dựng công trình gồm: Từ đường và Lăng mộ của cụ.

Những hạng mục chính của công trình hoàn thành, là minh chứng của đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, tôn vinh người hiền tài, tri ân những người có công lao với đất nước, đồng thời đây sẽ là nơi giáo dục truyền thống cho các thế hệ là hậu duệ tộc Phạm Thọ và của cả con em địa phương.

Bài và ảnh: Phạm Chức
( BLL họ Phạm tỉnh Hải Dương)

Sau đây là một số hình ảnh minh họa
Toàn cảnh buổi Lễ

Toàn cảnh từ đường

Lăng mộ Tiến sĩ Phạm Thọ Khảo

Có 0 nhận xét cho bài này "Khánh thành Khu lăng mộ Quan Tả Thị lang Phạm Thọ Khảo"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi