Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

28 tháng 10, 2010

Một người họ Phạm được sắc phong

Đăng ngày Thứ Năm, tháng 10 28, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments

MỘT CÔNG DÂN HỌ PHẠM Ở BÌNH ĐỊNH ĐƯỢC 
VUA BẢO ĐẠI  BAN SẮC PHONG “SỐNG THỌ”.

Ông Phạm Quyền, sinh năm 1846 sinh ờ làng Ngọc Sơn, tổng Dương An, phủ Tuy Phước, tỉnh Bình Định (nay là xóm Ngọc Sơn, thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định) được vinh dự nhận sắc phong của triều Vua Bảo Đại ban cấp về tuổi thọ. Ông sống thọ đến 96 tuổi và qua đời năm 1942.

Lễ rước sắc được tổ chức long trọng, từ phủ lỵ Tuy Phước, hàng trăm người dân trong làng và con cháu trong làng lũ lượt kiệu, lọng khiêng ông từ nhà về phủ và từ phủ về nhà. Tổ chức cúng tế và hát bộ 3 đêm cho nhàn dân trong làng xem.

                                                                          Sắc phong

LỄ CÔNG BỘ

Vì tuân cấp sự cung chiếu bản niên.
Khôn Nghi Xương Đức Thái Hoàng Thái Hậu thất tuần đại khánh tiết ân chiếu nội nhất khoản thọ dân cửu thập tuế dĩ thượng lượng thưởng hữu sai.
Tư cứ Bình Định tỉnh dị đệ Phạm Quyến quán Tuy Phước phủ, Ngọc Thạnh thôn niên đăng cửu thập tam tức hiệp hành lục cấp gia tương nhứt đạo tu chí tuân cấp giả.
Hữu tuân cấp.
Cửu thập tam tuế thọ dân Phạm Quyền tuân phụng.
Bảo Đại thập nhị niên tam nguyệt thập bát nhật.
Lễ công bộ đại thần Tôn Thất Quảng lục cấp.

Dịch nghĩa

BỘ LỄ CÔNG

Lễ khánh tiết chúc mừng của Hoàng Thái Hậu được bảy mươi ân chiếu người dân sống thọ 90 tuổi trở lên được lượng thưởng.
Nay cứ theo danh sách tỉnh Bình Định có ông Phạm Quyền quán tại thôn Ngọc Thạnh, phủ Tuy Phước số tuổi là chín mươi ba tuổi nên được lượng cấp.
Nay Tuân cấp:
Chín mươi ba tuổi Thọ dân Phạm Quyền Tuân phụng.
Ngày mười tám tháng ba năm Bảo Đại thứ mười hai (18-3 Bảo Đại thứ 12)
Bộ lễ công Đại thần Tôn Thất Quảng lục cấp.

                                                               ảnh minh họa

Lễ rước sắc thọ được tổ chức long trọng từ phủ đường Tuy Phước về Đình làng Ngọc Thạnh sau đó rước về nơi cư ngụ (xóm Ngọc Sơn, thôn Ngọc Thạnh 2, xã Phước An, huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định). Chưa có tài liệu để chứng minh ông có làm quan cho triều đình hoặc cho làng trong thời kỳ phong kiến không, nhưng qua cách gọi dân gian của những người lớn tuổi cứ gọi là "ông Bát", hỏi ra nhiều người cho rằng ông Phạm Quyền hàm "bát phẩm". Trải qua biến cố của lịch sử, chiến tranh ác liệt, nhưng sắc phong của cụ ông được người con trai út là Phạm Hải (sinh năm 1900), sau này cháu nội ông là ông Phạm Văn Đỏ (sinh năm 1923) tiếp tục lưu giữ và thờ phụng, coi đó là kỷ vật thiêng liêng của dòng họ.

Hàng năm đến ngày giỗ, chạp, con cháu tụ tề, những câu chuyện kể về đức độ của ông, về việc rèn luyện thể chất,.. được truyền lại cho con cháu muôn đời sau, đó là những câu chuyện kể sống động, truyền cảm và thiêng liêng nhất của dòng họ được truyền tụng, tôn vinh đến muôn đời sau.


Phạm Đình Đôn
BLL tỉnh Bình Định
Có 0 nhận xét cho bài này "Một người họ Phạm được sắc phong"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi