Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

12 tháng 11, 2011

Giáo sư Viện sĩ Phạm Song với Việc Họ

Đăng ngày Thứ Bảy, tháng 11 12, 2011 bởi Phạm Đạo · 0 comments

      Giáo sư Viện sĩ Phạm Song với Việc Họ


       Cũng như nhiều người khác, tin Giáo sư Phạm Song đột ngột từ trần làm tôi bàng hoàng!
        Tôi may mắn được cùng làm việc nhiều năm với Ông tại Viện Nghiên cứu và phổ biến Kiến thức bách khoa. Với cương vị là Trưởng Ban Biên tập của Viện, tôi được cùng Ông và Tập thể tác giả xây dựng bộ sách Bách khoa thư Bệnh học và trực tiếp biên tập tập 4 của bộ sách này. Và mới đây thôi, ngày 20.5.2011, tôi đến nhà riêng của Ông ở số 19 phố Trần Hưng Đạo, rồi đến Văn phòng của Ông tại Tổng hội Y Dược học Việt Nam ở số 68 Bà Triệu - Hà Nội để mời Ông dự Lễ vinh danh nhân tài và Lễ ra mắt Quỹ Tám Lòng vàng Họ Phạm Việt Nam. 
       Tôi không dám noí về chuyên môn của Ông, bởi những danh hiệu mà Ông đang mang không những chỉ ở trong nước mà còn trên phạm vi quốc tế cùng những phần thưởng cao quý mà Ông đã dựoc nhận đã khẳng đinh vị trí của Ông. Trước mắt tôi, Ông là một con người hồn hậu, nhiệt thành, rất có trach nhiệm với công việc và với cộng đồng. một con người  hết lòng vì sự nghiệp mà Ông đã xác định và đeo đuổi trong cả cuộc đời.  Ông để lại cho người cùng làm việc một niềm tin gần như tuyệt đói về chuyên môn, một cảm giác thoải mái bởi phong cách cởi mở, thân tình trong giao tiếp nhưng nghiêm túc, chính xác trong khoa học.
          Một điều khiến tôi bất ngờ mặc dù đã làm việc khá lâu với Ông, đó là thái đô của Ông với Việc Họ. Khi biêt tôi tham gia Ban Liên lạc toàn quốc Họ Phạm Việt Nam, Ông vừa ngạc nhiên vừa vui mừng ra mặt.  Ông vội vã đứng dậy, mở tủ tài liệu trong phòng làm việc của Ông và chỉ cho tôi xem một ngăn tủ Ông dành để xếp các tài liệu về dòng họ của Ông. Ông kể cho tôi nghe những việc Ông đã làm được cho dòng họ, chủ yếu là sưu tầm các tư liệu và làm gia phả đồng thời động viện con cháu học hành và làm việc thiện. Ông giới thiệu với tôi về cuốn Gia phả, Tộc phả mà Ông đã biên soạn. Ông rất vui mừng vì có Ban Liên lạc toàn quốc. Ông bảo: “Tôi chúc mừng và rẩt bái phục các vị đã tổ chức đươc BLL trong phạm vi toàn quốc. Đây sẽ là một chỗ dựa rẩt vững chắc cho các chi họ tìm về cội nguồn, tìm thấy tổ tiên – một việc mà càng ngày càng thấy là rẩt cần thiết. Việc đó rất nặng nề, thầm lặng mà ý nghĩa lớn lao. Làm Việc Họ phần lớn là người già, cho nên càng nhọc nhằn, nhưng người nhiều tuổi thì mới có đủ tích lũy và tâm huyết để làm việc “vác tù và” này”.  Rồi Ông cười: “Chị là phụ nữ mà chịu khó như vậy là hiếm lắm đấy. Tôi biết chị vốn cẩn trọng trong viết lách, ngôn từ, chị làm việc này thì có lợi cho dòng họ lắm, nhưng bản thân thì chắc là phải vất vả hơn”. Được biết có Lễ vinh danh nhân tài và ra mắt Quỹ Tấm lòng vàng Họ Phạm Việt Nam, Ông rất vui. Ông bảo “Tìm được nhân tài xứng đáng để vinh danh và tìm ra tiền để tổ chức buổi Lễ đó, lại xây dựng được Quỹ Tấm lòng vàng của dòng họ cả nước, đó là những việc làm kỳ công lắm, thế mà các vị làm được, vậy thì chỉ có đến dự thôi, sao tôi lại không đến, biết tin mà không đến dự là có tội đấy. Tôi sẽ cố sắp xếp để không phải chỉ có đến dự mà còn mong rằng sẽ tham gia được một việc gì đó”. Nghĩ ngợi một chút, Ông mở ví lấy 500.000 đồng và nói: “Tiếc rằng trong túi tôi bây giờ chỉ có ngần này, chị nhận hộ tôi, gọi là đóng góp một chút với Họ, hôm này đến họp tôi sẽ đưa thêm”. Tôi lấy tờ “Giấy chứng nhận Tấm lòng vàng” và nắn nót viết tên Ông: “GS.VIỆN SĨ PHẠM SONG, Chủ tịch danh dự Tổng Hội Y Dược học Việt Nam”  và trân trọng trao cho Ông. Ông vui vẻ nói:” Tôi sẽ để vào một nơi trang trọng nhất, chị xem đây”! và Ông mở chiếc cặp trong đó có “Giấy chứng nhận Viện sĩ Viện Hàn lâm Y học Liên bang Nga” bằng chữ Nga, năm 2000,  và Ông nói: “Tôi cất vào đây”. Tôi rất xúc động thấy Ông tôn trọng Tờ Giấy đó đén thê!  Tôi xin phép Ông để ra về, Ông còn dặn: “Chị chuyển cho tôi lời cám ơn chân thành của tôi tới các vị trong Ban Liên lạc Họ ta nhé, nhớ nói rằng tôi cảm phục các vị đã làm được một việc có ý nghĩa vô cùng to lớn bằng Tám lòng Vàng của các vị”. Nhừng rồi Ông không đến dự Lễ được. Tối 28.5.2011, Ông gọi cho tôi: “Tôi thành thật xin lỗi chị và rất tiếc là tôi không thể đến dự Lễ như đã hứa với chi” vì môt lý do bất khả kháng. Ông không tới dự Lễ nhưng tôi cũng một lần nữa rất xúc động vì tính nghiêm túc của Ông. Lúc đó trong thường trực BLL toàn quốc Họ Phạm VN đã có ý kiến đề nghị Ông làm Trưởng Ban danh dự của BLL toàn quốc. Tôi không ngờ đó lại là lần gặp gỡ cuói cùng với Ông và cũng không ngờ đó lại là lời chào cuối cùng của Ông với dòng họ ta!.
       Đọc trên báo dòng chữ : “GS Phạm Song đã ra đi ngay tại một hội nghị về y tế, khi Ông vừa hoàn thành bài phát biểu của mình, không kịp chia tay, nhắn gửi một lời với đồng nghiệp, không kịp một lời trối trăng với thân quyến, Ông đã ngã xuống như một chiến sĩ ngoài mặt trận - mặt trận chiến đấu vì sức khỏe toàn dân”, tôi vô cùng sửng sốt. Những kỷ niệm đó ùa về!  Tôi tưởng như vẫn đang nhìn thấy vẻ mặt hiền hâu, vui vẻ sôi nổi của Ông khi Ông nói về Việc Ho, tiếc rằng chưa kịp khai thác nhiệt tình và kiến thức của Ông để giúp cho Viêc Họ của chúng ta!
       Và, hôm nay, sẽ diễn ra Lễ truy điệu và an táng Ông.  Với bài viêt này, xin được dâng một nén tâm nhang vĩnh biệt Ông! Cầu mong Ông được yên nghỉ ở cõi vĩnh hằng sau những năm tháng với tấm lòng nhân hậu cao cả đã dành hêt sức mình cho sự nghiệp bảo vệ sức khỏe  con người!  Ông rất xứng đáng với danh hiệu “Nhà khoa học tiêu biểu do cống hiến trọn đời cho Y học” như Viện Tiểu sử Hoa Kỳ đã phong tặng cho Ông từ năm 2006.  Xin vĩnh biệt Ông!

   Hà Nội, ngày 12.11.2011
Phạm Thị Thúy Lan



       
Có 0 nhận xét cho bài này "Giáo sư Viện sĩ Phạm Song với Việc Họ"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi