Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

31 tháng 8, 2010

Họp mặt họ Phạm Thừa Thiên - Huế

Đăng ngày Thứ Ba, tháng 8 31, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments

HỌ PHẠM THỪA THIÊN HUẾ THIẾT THỰC
KỶ NIỆM NGÀY MẤT THƯỢNG THỦY TỔ

Trong hai ngày 28 và 29/8/2010 (tức 19 và 20/7 Canh Dần), Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế đã tổ chức các hoạt động đầy ý nghĩa nhân kỷ niệm ngày mất của Đức Thượng thủy tổ họ Phạm Việt Nam.
Sau một quá trình chuẩn bị tích cực, sáng ngày 28/8, tại nhà thờ họ Phạm làng An Ninh Hạ, Phường Hương Long, thành phố Huế, đã diễn ra Lễ An vị linh vị Thượng thủy tổ. Trong quá trình trùng tu Từ đường, khi được biết Ban Liên lạc tỉnh đang tìm kiếm nơi để lập án thờ vọng Ngài Thượng thủy tổ và làm nơi sinh hoạt chung toàn tỉnh, họ Phạm làng An Ninh Hạ đã bày tỏ nguyện vọng sẵn sàng dành tầng 2 của Từ đường cho việc chung. Vậy là ngày 28/8, nhân dịp khánh thành Từ đường mới trùng tu, lễ an vị cũng được tiến hành trong niềm hoan hỉ của bà con họ Phạm An Ninh Hạ và cộng đồng họ Phạm tỉnh.

                             Ảnh 1: Đoàn rước cung nghinh Linh vị và di ảnh Thượng thủy tổ

Lễ An vị được bắt đầu lúc 10 giờ, với đầy đủ các thủ tục theo lễ nghi truyền thống. Bắt đầu là phần cung nghinh Linh vị và di ảnh Ngài Thượng thủy tổ từ ngoài cổng nhà thờ vào, bởi một đoàn đông đảo các bậc cao niên và bà con họ Phạm Làng An Ninh Hạ, cùng với các thành viên Ban liên lạc họ Phạm tỉnh. Ba hồi chiêng, ba hồi trống gióng lên, vang vọng khắp vùng như báo tin cho chư vị thần linh thổ địa biết. Dẫn đầu đoàn cung nghinh là đội trống kèn, tấu các bản lễ nhạc uy nghi. Phần lễ chính được chủ trì bởi các vị Thượng tọa, Đại đức, Tăng ni; trong sự thành kính của các vị trong Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế, Ban Liên lạc họ Phạm Quảng Nam-Đà Nẵng và đông đảo bà con họ Phạm An Ninh Hạ. Khi bản sớ đã được hóa, những hồi chuông mỏ và kinh kệ chầm chậm ngừng lại, có nghĩa là Ngài đã nhập về với Linh vị trên án thờ tại đây. Vậy là kể từ nay, vong linh Thượng thủy tổ đã vào đây cùng với con cháu họ Phạm ở Thừa Thiên Huế.

                                         Ảnh 2: Linh vị và di ảnh Thượng thủy tổ trên bàn thờ

Dường như trong lòng những người có mặt đều cảm thấy có một điều gì đó mới mẻ, một tình cảm thiêng liêng vừa đến. Lễ An vị xong, ai đó mới phát hiện ra một mối cơ duyên thật kỳ lạ: hóa ra nhà thờ họ Phạm An Ninh Hạ tọa lạc trên đường Lý Nam Đế, và Ngài Thượng thủy tổ chúng ta được an vị ở nhà thờ, vậy là vua tôi đã tìm về với nhau ở xứ Thần Kinh này.
Buổi chiểu 28/8, trời Huế đổ mưa, mưa như trút nước đến tận khuya và ai cũng nghĩ rằng sáng ngày mai, Lễ dâng hương sẽ bị ảnh hưởng của thời tiết xấu. Vậy nhưng, điều diệu kỳ lại đã xảy ra, buối sáng ngày 29/8 tức 20/7 âm, trời bổng trở nên tạnh ráo, nắng nhẹ. Vậy là từ sớm, sớm trước 8 giờ là giờ mà Ban tổ chức ghi trong thư mời, bà con họ Phạm từ khắp nơi trong tỉnh đã tề tựu khá đông về Nhà thờ họ Phạm An Ninh Hạ dự Lễ dâng hương tưởng niệm Thượng thủy tổ và họp mặt họ Phạm toàn tỉnh lần thứ hai. Các bậc cao niên xùng xình trong bộ áo dài xanh lễ phục, các bậc trung niên và thanh niên cũng vận đồ Tây nghiêm chỉnh. Danh sách đăng ký đại biểu dài mài, dài mãi… So với năm trước, năm nay có nhiều chi họ đến tham gia hơn, cũng như đã có mặt một số cá nhân họ Phạm đang giữ trọng trách quản lý cấp Sở ở địa phương. Đặc biệt, tiến sĩ Phan Thanh Hải, giải thưởng sử học Phạm Thận Duật, và nhà nghiên cứu lịch sử Huế Dương Phước Thu cũng đã đến tham dự.

Ảnh: GS.Phạm Như Thế, Trưởng BLL, thành kính dâng hương

Chương trình bắt đầu với bài Diễn văn nêu lên thân thế sự nghiệp và ngợi ca công đức của Thượng thủy tổ, do bác Phạm Bá Vương, Phó trưởng Ban Liên lạc tuyên đọc. Tiếp đó, lần lượt gần 100 con cháu, dẫn đầu là các bậc cao niên, đã tiến đến bàn thờ, dâng nén hương thành kính lên Người. Sau đó, dưới mái tiền đường nhà thờ họ, đã diễn ra cuộc họp bàn việc họ. Ban Liên lạc đã có báo cáo trước bà con các hoạt động dòng họ trong năm qua và những định hướng hoạt động trong năm tới. Phần trao học bổng khuyến học dòng họ tiếp nối chương trình, với 6 xuất học bổng, mỗi xuất trị giá 1 triệu đồng, đã được trao cho 6 em học sinh, sinh viên con cháu trong họ có thành tích học tập tốt nhưng gia đình có khó khăn, do các họ đề xuất lên. Các học bổng là kết quả vận động những tấm lòng hảo tâm trong họ. Mỗi em ngoài số tiền học bổng, đã được nhận một giấy chứng nhận với lời nhắn nhủ “mong muốn rằng các em sẽ vươn lên đạt được thành tích học tập tốt hơn, góp phần làm rạng danh truyền thống họ Phạm”.

                           Ảnh: Đông đảo bà con trong tỉnh về dự Lễ dâng hương và họp mặt
Phần thảo luận đã bất ngờ sôi nổi với nhiều đăng ký phát biểu của các đại diện họ tộc và cá nhân. Các ý kiến đều mong muốn tiếp tục duy trì hoạt động họp mặt, kết nối dòng họ, sưu tập và trao đổi tư liệu dòng họ, đưa công tác khuyến học vào nề nếp,…Một số ý kiến góp ý cho hoạt động của Ban Liên lạc sao cho hiệu quả hơn, tốt hơn và đặc biệt phải làm sao trở thành đầu mối thực sự cho sự liên lạc giữa các chi họ địa phương. Đa số ý kiến đồng tình với việc xúc tiến đề nghị đặt tên đường Phạm Tu ở Huế và việc đúc và dựng tượng Ngài ở khuôn viên nhà thờ họ Phạm An Ninh Hạ.
Sau cùng, toàn thể bà con dự họp đã nhất trí cao với đề án kiện toàn nhân sự Ban Liên lạc, theo hướng bổ sung đại diện các Ban Liên lạc cấp huyện, đại diện họ Phạm làng An Ninh Hạ và bổ sung một số thành viên mới cho các tiểu ban. Như vậy, Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế năm 2010-2011 sẽ gồm 15 thành viên với các vị trí chủ chốt là:
1. GS.TS. Phạm Như Thế, Nguyên GĐ Bệnh Viên TƯ Huế (đã nghỉ hưu), Trưởng ban
2. Ông Phạm Bá Vương, Phó Giám đốc Sở LĐ-TB-XH, Phó trưởng ban
3. TS.Phạm Văn Hùng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo, Phó trưởng ban
4. Nhà báo Phạm Hữu Thanh Tùng, Đại diện Báo Tiền Phong tại Huế, Phó trưởng ban
5. KS. Phạm Quyền, Giám đốc BQL Dự án Thủy sản Sở NN-PTNT, Phó trưởng ban
6. TS.Phạm Khắc Liệu, Trưởng khoa Trường ĐH Khoa học Huế, Thư ký
Chương trình đã khép lại với bữa tiệc liên hoan đông đúc, vui vẻ và đầm ấm tình bà con đồng tộc./.

Huế, ngày 29/8/2010
Phạm Khắc Liệu
(Thư ký BLL họ Phạm Thừa Thiên Huế)

Có 0 nhận xét cho bài này "Họp mặt họ Phạm Thừa Thiên - Huế"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi