Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

7 tháng 8, 2010

Họ Phạm Côi Trì 10 năm

Đăng ngày Thứ Bảy, tháng 8 07, 2010 bởi Phạm Đạo · 2 comments

Họ Phạm Côi Trì tổng kết 10 năm xây dựng từ đường, thực hiện tộc ước, bổ sung tộc phả

      Làng Côi Trì, xã Yên Mỹ, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình có ba chi là Côi Trì, Thọ Thái và Ngọc Lâm. Ngày nay con cháu của họ Phạm Côi Trì sinh sống khắp nơi: Ninh Bình, Hải Phòng, TP.Hồ Chí Minh, Mê Linh-Vĩnh Phú (nay là Hà Nội), Thanh Hóa. Trước đây, tiền nhân đã xây dựng gia phả, nhưng đã bị giặc Pháp ném bom đốt cháy mất hết, nay không còn văn bản mà chỉ theo truyền ngôn. Nhận thức rõ sự cần thiết phải có gia phả để duy trì tôn ti trật tự trong dòng họ, phải có từ đường để thờ phụng tổ tiên và phải có tộc ước để xây dựng dòng họ và gia đình có gia phong, lễ giáo, ngày 25.6.1999 Tộc họ đã mở Đại hội đại bỉểu toàn tộc dưới sự chủ trì của Trưởng tộc Phạm Hưng. để bàn bạc công khai thẳng thắn và cụ thể rồi ghi thành Nghị quyết về việc triển khai các việc họ kể trên. Đại hội đã bầu Hội đồng gia tộc, có kế hoạch và phân công cụ thể từng khâu công việc, định kỳ từng thời gian có kiểm điểm tiến độ thực hiện công việc và có kế hoạch tiếp theo.
      Từ đó đến nay đã tròn 10 năm. Ngày 3 tháng 3 Canh Dần (tức 16.4.2010), đúng vào ngày giỗ Tổ, dòng họ Côi Trì tổ chức Tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết của dòng họ về những việc mà Hội đồng gia tộc đã đề ra ngày 25/6/1999. Tất cả các chi họ đều về dâng hương Tiên tổ và dự Tổng kết, đặc biệt có chi họ ngoại (con gái của họ đã xuất giá) ở Mê Linh- Vĩnh Phúc (nay là Hà Nội) đã về tới bốn chục người. Đai diện Ban Liên lạc họ Phạm-Phạm Xa gốc Kính Chủ cũng về dự lễ. Bản báo cáo tổng kết của dòng họ đã được làm nghiêm túc, cụ thể, đánh máy rõ ràng. Trưởng tộc đã đánh giá từng phần công việc, những việc đã làm được, trong từng mặt công việc ông biểu dương những người có nhiều đóng góp và nghiêm khắc nhắc nhở những việc chưa được, những người có sai làm. Thật là ít thấy những bản báo cáo về công việc của dòng tộc cẩn thận như thế! Bản báo cáo trình bày rõ :
      Cụ Phạm Thị Mò và hai con trai ở xóm 1, xã Yên Mỹ đã hiến đất thổ cư để xây dựng Từ đường. Rồi cả dòng họ chung sức xây dựng, người thì chăm lo kỹ thuật, người thì lo cung ứng vật tư, người thì lo sắp đặt thứ tự theo đúng tộc phả, rồi mua đồ tự khí, dựng bia ký và bia đóng góp,... (ông kê tên từng người). Cả họ đồng lòng làm trong 3 tháng (từ 11.1 đến 14.4.2000, tức năm Canh Thìn) thì hoàn thành. Đúng ngày giỗ Quôc Tổ 10.3 năm Canh Thìn, họ làm lễ khánh thành chiêu nghinh Tiên tổ, mộ tổ cũng đã được đặt bia, tôn tạo. Bà con trong Họ hết sức vui mừng, Tộc trưởng Phạm Hưng tổng kết công việc, biểu dương những người có nhiều đóng góp đồng thời công khai tài chính, thẳng thắn nêu những việc chưa tốt.
      Việc khôi phục thống nhất tộc phả cũng rất công phu bởi không có tài liệu gốc mà các vị cao niên thì đã qua đời. Ban biên tập có ông Phạm Văn Đô và Phạm Tất Thắng dưới sự chỉ đạo trực tiếp của tộc trưởng. Chính trong quá trình xây dựng tộc phả, đi tìm cội nguồn mà dòng họ Côi Trì đã tìm ra và kết nối dòng họ được với dòng họ Phạm - Phạm Xá gốc Kính Chủ. Cuộc gặp mặt giữa đôi bên, nhận nhau cùng gốc Tổ thật là cảm động! Trong 5 năm 4 lần họp họ thông qua bổ sung ở ngoài Bắc, rồi bổ sung phần 3 chi ở miền Nam cả nội ngoại, bản tộc phả đã được hoàn thành và công bố từ tháng 8 năm 2006. Từ sau khi công bố đến nay không thấy ai phê phán, con cháu trong họ nhất trí, theo dõi âm phần không có vấn đề gì, con cháu ăn nên làm ra ngày càng tiến bộ, phát triển tốt. Việc xây dựng Tôc ước được làm dân chủ, cẩn trọng nhằm mục đích xây dựng họ vững mạnh, là kỷ cương của họ, hợp với phong tục tập quán địa phương, pháp luật của nhà nước. Trong quá trình xây dựng tộc ước đã 2 lần họp HĐGT, 2 lần thông qua, phổ biến cho con cháu trong họ nhất trí hưởng ứng thực hiện. Tộc ước của họ Phạm Côi Trì đã được đăng trong THÔNG TIN HỌ PHẠM số 15 năm 2005 và trong cuốn năm VIỆC HỌ của Ban Liên lạc Họ Phạm VN xuất bản năm 2009.
Trong 10 năm qua, từ khi có Từ đường, có Tộc ước, con cháu khắp nơi nhớ về cội nguồn thường về dâng hương bái tổ, từ đó họ tộc gắn bó với nhau hơn, ý thức tốt hơn, con cháu thành đạt, phong hàm, phong chức, học hành giỏi giang, thi cử đỗ đạt, họ có nhiều tin vui, con cháu phát triển tốt, làm ăn tốt hơn, kinh tế ngày một khấm khá, có hộ giàu, không còn hộ nghèo, nhà 100% ngói hóa.... Nhân dịp Tổng kết 10 năm xây dựng từ đường, thực hiện tộc ước, các chi họ đã bình xét và đề nghị lên dòng họ Côi Trì và dòng họ Côi Trì đã đề nghị Ban Liên lạc họ Phạm-Phạm Xá tặng Giấy biểu dương năm học 2008-2009 cho 16 cháu học giỏi (trong đó 4 cháu đã biểu dương ở Văn Miếu) và BLL Họ Phạm Viêt Nam tặng Giấy ghi công cho 35 vị (trong đó 18 là Gái đảm dâu hiền đã biểu dương ở Văn Miếu) có nhiều đóng góp cho việc họ. Ban Liên lạc họ Phạm-Phạm Xá đã về trao các Giấy biểu dương và Giấy Ghi công tại Nhà thờ họ rất trọng thể. Trưởng tộc Phạm Hưng đặc biệt biểu dương ông Phạm Văn Đô có nhiều đóng góp trong việc đi tìm tư liệu làm gia phả, đề xuất xây dựng Từ đường, anh Phạm Đức Hiền (sinh 1954) kế tiếp trưởng tộc đại tôn có ý thức trách nhiệm với vị trí “con đầu cháu trưởng” đã cố gắng chăm lo các mặt công việc trưởng tộc để đảm nhiệm công việc cho Trưởng tộc đã cao tuổi (sinh 1922), Năm 1999 Trưởng tộc chuyển cư vào TP Hồ Chí Minh, HĐGT nhất trí để Trưởng tộc ủy quyền cho ông Phạm Thọ (tức Tim) thay Trưởng tộc điều hành việc họ khi vắng mặt và quản lý từ đường – 10 năm qua ông Thọ đa làm tốt được mọi người trong họ quý mến và tin tưởng.
      Họ Phạm Côi Trì trong 10 năm qua đã làm được nhiều việc tốt, củng cố được dòng họ, tạo được không khí đoàn kết trong dòng tộc, góp phần xây dựng được cuộc sống văn minh, văn hóa, đời sống nâng lên, trong dòng họ không có tiêu cực, tệ nạn xã hội, đó là điều rất đáng mừng và nên nhân rộng. Có kết quả ấy nhờ có tổ chức chặt chẽ, nghiêm túc, trưởng tộc tâm huyết và gương mẫu, có tín nhiệm trong dòng tộc.

Tân Minh

2 nhận xét:

  1. Toi la Pham Van Do da xem ban tin ke tren, de nghi anh Pham Hien (con cu Pham Hung) chiu trach nhiem cong viec cua ho Pham Coi Tri chi dao cac chi va tieu chi nhan xet bo sung tong quat nhung ket qua hoat dong trong thoi gian qua de chuan bi cho viec tong ket toan toc vao nam toi.Truoc mat gui danh sach con ngoan tro gio nam nay de bac Pham Minh Liem to chuc khen thuong tai Quoc Tu Giam dip he nay.
    Co gi lien he voi toi qua dia chi Email: huongthaoviet@yahoo.de
    Xin cam on anh.

    Trả lờiXóa
  2. Tôi phạm thị bích ngọc. cháu nội phạm văn Đồ. do chiến tranh gia đình để mất gia phả tôi muốn tìm lại cội nguồn. Mong các bác giúp đỡ.

    Trả lờiXóa

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi