Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

14 tháng 7, 2010

Tản mạn World Cup 2010

Đăng ngày Thứ Tư, tháng 7 14, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments

TẢN MẠN WORLD CUP 2010


Bốn năm “đến hẹn lại lên”, những tín đồ “túc cầu giáo” lại “ăn cùng bóng đá, ngủ cùng bóng đá” như những lần trước. Năm nay “Ngày hội bóng đá” được tổ chức tại “Lục địa đen”. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử ngày Hội bóng đá đã diễn ra trên đất Nam Phi – một vùng đất vừa văn minh vừa hoang dã. Lễ khai mạc diễn ra thật độc đáo: Những miếng da lớn đủ các mầu sắc ghép lại và nhũng bàn chân in dấu trên đó nói lên chính châu Phi mới là nơi xuất xứ của loài người. Rồi con bọ hung khổng lồ dẫn theo đoàn người với những bộ xiêm y sặc sỡ lòe loẹt của các sắc tộc châu Phi đã nói lên sự hoang dã đó. Lễ khai mạc độc đáo đó đã để lại trong lòng tôi những xao động mà dư âm của nó còn kéo dài đến tận hôm nay.

                                                    Ảnh1. Đêm khai mạc đầy màu sắc

Ba mươi hai đội bóng ưu tú từ khắp năm châu hội tụ tại đây để làm nên những bữa tiệc bóng đá hoành tráng cho hàng mấy tỷ người trên hành tinh này. Lượt trận đầu tiên của vòng bảng nói chung là tẻ nhạt và làm cho các fan bóng đá hơi thất vọng trừ trận ra quân của cỗ xe tăng Đức cho ta một khoái cảm thực sự và người ta mới thấy thế nào là bóng đá hay. Nhưng khi mà “chủ nghĩa thực dụng” đang chế ngự thế giới này thì các đội ra quân theo kiểu thăm dò là lẽ đương nhiên. Những giọt nước mắt của một cầu thủ Bắc Triều Tiên - Jong TaeSe là một hình ảnh đẹp vì mầu cờ sắc áo của đất nước để lại trong tôi một cảm súc thật mãnh liệt.

Ảnh2. Giọt nước mắt của Jong Tase Bắc Triều tiên - vì màu cờ sắc áo

Đến lượt trận thứ hai đã xuất hiện những kịch tính. Đội đương kim vô địch châu Âu – Tây Ban Nha đã phô diễn một trận đấu thất vọng. Đâu rồi những chân sút lừng danh?! Như Torres, Villa, …Đúng là thừa cơ hội mà thiếu bàn thắng. Kết cục còn bị thua đối phương thế có nhục nhã không? Những đại gia châu Âu như Anh, Pháp, Ý đều làm cho người ta thất vọng. Đội Đức đã không vượt nổi các “dớp” của các lần World Cup trước đã bị phơi áo trước Thụy Sỹ một cách đau đớn.




Ảnh3. Hình ảnh Fairplay giữa cầu thủ 2 đội   Nhật và Cameroon

Đến lượt trận thứ ba mới thực sự gay cấn nhiều trận cầu nảy lửa đáng xem. Nụ cười và nước mắt của cầu thủ của các fan hâm mộ đúng là những bi hài kịch trên sân cỏ. Đội Pháp xách va ly về nước như những chú gà mắc mưa. Đương kim vô địch Italia tự đánh mất hào quang của năm 2006. Bóng đá châu Á đại diện là đội Hàn Quốc và đội Nhật Bản đã làm nức lòng cả châu lục đông dân nhất thế giới. Nhìn chung trình độ bóng đá của các Châu lục đã xích lại gần nhau hơn. Không còn khái niệm “những đội lót đường nữa” và những chân lý bất di bất dịch của bóng đá không hề thay đổi – “Tấn công lắm mà không ghi được bàn là sẽ bị thủng lưới”. Vai trò các ngôi sao hình như đã giảm thay vì tính kỷ luật và tinh thần đồng đội v.v. …Kịch tính ở lượt trận thứ ba của vòng Bảng đã xuất hiện. Đó là những trân chiến đấu một mất một còn của các đội: hoặc là đi tiếp hoặc là về nước. Một số trận hay đã làm vừa lòng khán giả. Và sự hấp dẫn cứ tăng dần theo từng trận đấu. Nhìn chung số bàn thắng của vòng Bảng quá ít ỏi gây mất hứng cho người xem.
Đến vòng knock - out thì đã có một diện mạo hoàn toàn khác. Những trận đấu không khoan nhượng và số bàng thắng tăng vọt. Những đội hay hơn đã đi tiếp còn những đội bị loại cũng có thể ngửng cao đầu. Trận Đức – Anh thật sự là một bữa tiệc đầy hương vị! Và hình như lịch sử cứ lặp lại : cho hai đội kỳ phùng địch thủ gặp nhau và để cho người Đức trả món nợ với người Anh.

                                              Ảnh4. Trận đấu giữa đội tuyển Đức và Anh

Một vấn đề gay cấn mà lân World Cup nào cũng lặp đi lặp lại đó là trọng tài, các ông “vua sân cỏ” làm hỏng cả bữa tiệc. Có ông thì rất hào phóng trong việc phân phối thẻ vàng, thẻ đỏ (có đến quá nửa số trận đấu dính thẻ đỏ), có ông lại có những phán quyết rất kỳ cục gây những oan trái cho các đội bóng. Tất nhiên khán giả cũng rất thông cảm với các vị ấy, vì họ cũng là người trần mắt thịt mà, làm sao mà không có những xử lý sai sót, vấn đề là do Ban tổ chức! Các nước thiếu gì trọng tài giỏi mà lại chọn các ông ấy?
Ảnh5. Biến họa về những ông vua sân cỏ

Khi tôi đang viết những dòng chữ này thì nhận được tin: Đội 6x6 của Việt Nam đã bảo về thành công ngôi Á Quân năm ngoái chỉ để thua sát nút đội tuyển Brazil với tỷ số sít sao: 1-0. Điều đáng nói hơn là chúng ta đã chiến thắng trong một hoàn cảnh hết sức éo le. Thủ môn Hải Ly bị chấn thương, một mắt xưng vù vẫn hóa giải được 3 quả 11m của đội Mỹ (trong trận Tứ kết), và ông Nguyễn Hữu Đang, huấn luyện viên phải vào thay thủ môn! Tuy là một sân chơi nhỏ hơn (diễn ra cùng thời điểm với World Cụp tại Nam Phi ) nhưng cũng làm cho chúng ta tự hào và hoàn toàn có một giấc mơ về tương lai nền bóng đá nước nhà.


                                   Ảnh6. Đội tuyển Bóng đá 6x6 Việt Nam đoạt ngôi Á quân

Khi kết thúc vòng 1/8 người ta cứ tưởng World Cup lần này là của các đội bóng Nam Mỹ. Ai dè qua bốn trận tứ kết đã loại ba đội Brazil, Arhentia và Paraguay, chỉ còn sót lại Uruguay đi tiếp. Như vậy tình thế đã đảo ngược - World Cup lần này lại là của người châu Âu. Nhìn cảnh đội Brazil thua tức tưởi trước Hà Lan và Đội quân của “Cậu bé vàng” thua tâm phục khẩu phục trước người Đức mới thấy hết cái ngặt nghèo của bóng đá! Đội Đức mà tôi vẫn yêu mến và cảm phục sau cú “sảy chân” định mệnh đã chơi ngày một khởi sắc chính vì họ đã dám thay đổi cách nghĩ và lối chơi, đặc biệt là biết tin vào lớp cầu thủ trẻ. Cánh cửa đã mở vào trận “Chung kết” với “Cỗ xe tăng” và biết đâu đội tuyên Đức lại làm được điều kỳ diệu là lần thứ tư đứng trên bục vinh quang! Những trận cầu ở vòng “Tứ kết” thật gay cấn, hào hứng và sôi nổi. Nhưng biến đổi khôn lường của từng trận càng tăng thêm sức hút của môn thể thao vua.
Cháu ngoại tôi năm nay mới 10 tuổi, tuy là con gái mà cũng mê xem đá bóng cháu còn cá cược với bà ngoại. Trận Brazil gặp Hà Lan cháu cá Brazil thắng nếu cháu thua sẽ ăn rau suốt một tuần(thường cháu chỉ thích ăn thịt nhất là thịt quay chứ rất ghét ăn rau) Ai dè Brazil thua thế là cháu khóc tức tưởi không chỉ vì đội cháu yêu thích thua mà quan trọng hơn là phải ăn rau một tuần! Thế mới biết sức hút của trái bóng lớn đến nhường nào!
Ảnh7. Cầu thủ Ghana ôm mặt khóc

Những kẻ tội đồ (đá phản lưới nhà hay sút 11m không thành công) đều có những số phận rất bi thảm. Có cầu thủ đã từng bị bắn chết hoặc ít ra cũng bị chỉ trích thậm tệ. Đằng này người Nhật lại không làm thế mà còn khen ngợi cầu thủ sút 11m ra ngòai dẫn đến đội quân “Samura” thất trận phải dừng bước. Thế mới biết có những nền văn hóa khác nhau đối xử với các cầu thủ cũng khác nhau. Cách xử sự của người Nhật văn minh biết bao!
Trận bán kết đầu tiên đã cống hiến cho khán giả những giây phút hồi hộp đến phút cuối. Và cũng ở những phút bù giờ đã có những phút tỏa sáng của các cây săn bàn. Phút bù giờ của hiệp 1, Forlan đã có một cú sút đẳng cấp mang về tỷ số 1-1 cho Uruguay đem lại hy vọng cho đội bóng Nam Mỹ. Nhưng một cánh én không làm nên mùa xuân. Đội của anh đã thất bại với tỷ số 2-3 xít xao! Uruguay có thể ngửng cao đầu về những gì họ đã thể hiện suốt thời gia qua.


Ảnh 8. Nhà tiên tri “Bạch tuộc Paul”

Cả thế giới đang sửng sốt về "nhà tiên tri" (chú bạch tuộc Paul) tài ba về những dự đoán thắng thua của đội tuyển Đức. Người ta chưa thể hiểu nổi tại sao chú bạch tuộc bé bỏng ấy lại có một khả năng như vậy? Theo dự đoán của chú thì đội tuyển Đức sẽ thua trong trận bán kết thứ 2. Tôi mong rằng có lẽ lần này chú sẽ dự đoán sai, bởi một lẽ thật đơn giản đó là tôi yêu Đội bóng Đức. Yêu cái cách họ chuẩn bị cho mỗi trận đấu: họ có cả một đội quân kỹ sư tin học 62 người để thu thập thông tin về các đối thủ của họ. Chính những thông tin quí báu ấy đã giúp đội tuyển Đức khắc chế được đối phương. Yêu cái cách họ mạnh dạn dùng lực lượng trẻ và sự tôn vinh thứ bóng đá đẹp - tấn công và tấn công để cống hiến cho khán giả những bữa tiệc hoành tráng do môn thể thao vua đem lại.
Lần đầu tiên tôi thức dậy xem hết cả trận bán kết giữa Đức và Tây Ban Nha. Thật buồn vì đội bóng mà tôi yêu thích đã phải dừng bước. Chẳng lẽ nhà tiên tri "Bạch tuộc" đã gây cho các cầu thử Đức nỗi ám ảnh về một trận thua định mệnh. Tôi cho rằng huấn luyện viên người Đức đã sai lầm co về phòng thủ mà không tấn công như những trận trước. Tấn công là cách tốt nhất để làm giảm áp lực cho khung thành đội nhà! Người Đức đã không tận dụng thế mạnh của mình, họ tự thua người Tân Ban Nha một cách oan uổng


Ảnh9. Những người gác thành xuất sắc

Đến lúc này có thể biểu dương các thủ môn tài ba của nhiều đội tuyển, chính họ đã đem lại chiến thắng cho nhiều đội tuyển. Có thể nói không ngoa rằng World Cup 2010 là của các thủ môn. Ví như trận đêm qua nếu Casillas không xuất sắc thì đã phải vào lưới nhặt bóng rồi và thế trận chắc sẽ khác
Một trận đấu lớn như đêm qua mà thẻ vàng không có một chiếc nào, thế mới biết họ chơi fair-play biết nhường nào, có lẽ đây là trận ít thẻ nhất tính đến trận đấu này!
Trận tranh giải Ba đêm qua vì không đội nào muốn về tay trắng nên cả hai đã chơi hết mình. Một trận đấu không buồn tẻ như các kỳ World Cúp trước mà khá sôi nổi và kịch tính, tỷ số luôn bị rượt đuổi. Kết quả chung cuộc 3-2 nghiêng về đội tuyển Đức tuy trận này họ thay khá nhiều cầu thủ vẫn ngồi trên ghế dự bị lâu nay. Thế là lời dự đoán của nhà "Tiên tri Bạch tuộc Pual" lại chính xác thêm một lần nữa! Đội Đức xúng đáng nhận Huy chương Đồng bởi những màn trình diễn đầy thuyết phục của họ trong suốt thời gia qua. "Cỗ xe tăng Đức" không còn lì lợm như trước mà đã lãng mạn hơn bởi dàn cầu thủ trẻ đầy triển vọng biểu diễn trên sân như những vũ công Samba hay Tango.thực thụ.

                                                 Ảnh 10. Khán giả trận Chung kết

Lại nói đến các ngôi sao gần như đã lặn hết trong giải đấu lớn này duy chỉ còn Forlan vẫn tỏa sáng trên bầu trời Nam Phi những ngày qua. Anh đã có được 5 bàn thắng- những bàn thắng cực kỳ quan trọng cho đội Uruguay - từ một đội tranh vé vớt mà đi sâu vào giảỉ đến trận tranh giải Ba đêm qua. Tôi cũng rất thông cảm với những siêu sao khác như Ch. Ronaldo, Rooney, Kaka, Messi, v.v... Bởi khi họ đến đây đã bị vắt kiệt sức bởi những cuộc tranh tài cấp CLB của họ ở các giải nổi tiếng như Anh, Tây Ban Nha, ... Đối với tôi họ vẫn là siêu sao bởi kỹ thuật điêu luyện của họ. Họ đúng là những nghệ sỹ tài năng trên san cỏ, nhìn họ đi bóng, lừa bóng hay sút bóng làm cho ta ngây ngất thán phục khi họ còn chơi ở Câu lạc bộ. Còn những trận đấu vừa qua thấy họ vật vờ lẻ loi mà thấy thương chứ không nên trách họ. "Một cánh én không làm nên mùa xuân" chân lý ấy không thay đổi vì bóng đã là một sân chơi mang tính đồng đội rất cao.

Ảnh 15. Đội Vô địch Tây Ban Nha nhận Cúp

Trận chung kết đêm qua diễn ra thật tuyệt vời. Căng thăng, sôi nổi và hào hứng suốt từ đầu chí cuối. Tinh căng thẳng thể hiện ở số thẻ vàng và thẻ đỏ lên tới hơn một chục (14 thẻ trong đó 2 thẻ vàng biến thành 1 thẻ đỏ), trong đó đội Hà Lan chiếm phần đa số. Hai đội thi nhau vây hãm khung thành của nhau. Những cơ hội làm bàn quá thừa mà số bàn thắng lại quá ít. Nhìn những đợt lên bóng tuyệt vời của đội Tây Ban Nha tạo nên không biết bao nhiêu cơ hội ăn bàn rồi lại phí uổng những cơ hội ấy do sự kém duyên cảu các chân sút. Đội Hà Lan phản công cũng rất hay và số cơ hội ăn bàn cũng không kém đối thủ. Nhưng, lại nhưng cũng chẳng có cơ hội nào biến thành bàn! Trận chung kết tuyệt vời đêm qua thật xứng danh là một trận bóng đá đỉnh cao gây nên biết bao cảm xúc cho người hâm mộ trên toàn cầu. Kết quả cuối cùng dành cho đội chơi cống hiến hơn – Đội Tây Ban Nha. Thế là “Thầy bạch tuộc Paul” lại đoán đúng lần nữa, độ chính xác lên tới 100% thật không tài nào hiểu nổi.
Cuộc chơi nào cũng đến giờ kết thúc, World Cup 2010 đã thành công rực rỡ. Những danh hiệu quan trọng nhất cũng đã có chủ: Cầu thủ xuất sắc nhất giải (Quả bóng vàng) thuộc về Diego Forlan – một ngôi sao duy nhất của đội tuyển Uruguay tỏa sáng trên bầu trời Nam Phi.. “Chiếc giầy vàng” và “Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất” thuộc về Thomas Muller đội tuyển Đức. Thủ môn xuất sắc nhất giải thuộc về Casillas đội Tây Ban Nha.

                             Ảnh 16. Những cầu thủ̉ xuất sắc nhất giải: Forlan, Muller, Casillas

Nhìn người lại ngẫm đến ta! Bao giờ, bao giờ? Bóng đá Việt Nam mới vươn ra khỏi vùng trũng này? Bao giờ lá cờ tổ quốc mới được tung bay trên sân chơi world Cup? Tất cả những đội tiến sâu vào giải như Đức, Hà Lan và Tây Ban Nha đều có các lò đào tạo cầu thủ trẻ bài bản và các đội tuyển U17, U19, U21 của họ đều giành những giải cao của các sân chơi ấy và giờ đây trong đội hình của họ được bổ sung những cầu thủ trẻ đầy tài năng trưởng thành từ các giải đó. Còn Việt Nam ta thì sao? Liên đoàn bóng đá nghĩ gì và quan trọng hơn là đã làm gì?
Rồi những trận cầu đẹp mắt đầy tinh thần “fair-play” như trận tranh giải 3, 4 giữa Đức và Uruguay không có một thẻ vàng nào. Thế mà tại sân chơi V-League nạn bạo lực sân cỏ ngày càng trầm trọng mất hết vẻ đẹp của môn thể thao vua làm sao có thể kéo được khán giả đén sân và bao giờ bóng đá Việt Nam mới thật sự chuyên nghiệp?

                         Ảnh17. Đêm bế mạc huyền ảo - hẹn gặp lại World Cup 2014

Rất may là vẫn còn đó thứ bóng đá đẹp - thiên về tấn công để tạo nên những bàn thẳng, những khoảnh khắc thăng hoa của cầu thủ làm vỡ òa cầu trường và rung động hàng triệu trái tim người hâm mộ.

Tp.HCM, 11/6 – 12/7/2010
Pha Lê
Có 0 nhận xét cho bài này "Tản mạn World Cup 2010"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi