Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

12 tháng 7, 2010

Một cuộc thi đầy ý nghĩa

Đăng ngày Thứ Hai, tháng 7 12, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments

Cuộc thi "Ảnh đẹp nhà thờ họ Phạm"

Trong tiến trình lịch sử của dân tộc, người Việt Nam đã lần lượt hình thành ba trung tâm văn hoá lớn trong từng thời kỳ đặc biệt của đất nước: Thăng Long là nơi hội tụ và lan toả của nền văn hoá Đại Việt thời kỳ độc lập. Huế là trung tâm văn hoá của vùng đất mới Đàng Trong thời Trịnh Nguyễn phân tranh và dần dần phát triển trở thành trung tâm văn hoá của Việt Nam. Sài Gòn - Gia Định là trung tâm văn hoá của vùng đất mới phía Nam kể từ khi Việt Nam tiếp nhận nền văn minh hiện đại phương tây.

Từ đầu thế kỷ XIV, sau đám cưới Huyền Trân Công Chúa, lớp người Việt đầu tiên di dân vào Thuận Hoá đều xuất phát từ Nghệ Tĩnh. Từ cuối thế kỷ XVI, khi Nguyễn Hoàng vào trấn thủ Thuận Hoá và xây dựng xứ Đàng Trong lại tiếp tục những đợt di cư lớn về phía Nam. Đợt di dân thứ hai cùng chúa Nguyễn Hoàng đại bộ phận là dân gốc Thanh Hoá. Một bộ phận là dân các tỉnh miền Bắc, có cả dân Nghệ Tĩnh. Kể từ đây Đàng Trong dần dần hình thành các vùng dân cư và vùng văn hoá mới. Trong quá trình khai phá, mở mang bờ cõi về phương nam của dân tộc Việt có công lao của các tộc họ Phạm. Ở tất cả các tỉnh thành miền Nam đều có con dân họ Phạm định cư từ hàng trăm năm. Tuy nhiên, ở các vùng đất mới con dân họ Phạm không có điều kiện sinh sống tập trung và đông đúc như ở miền Bắc. Nhiều nơi có con dân họ Phạm nhưng không có nhà thờ tộc họ nên sự liên kết trong dòng tộc cũng không được chặt chẽ, gắn bó như ở miền Bắc, miền Trung.
Một trong những mục tiêu, chương trình hoạt động của Ban liên lạc Họ Phạm Việt Nam là đi tìm nguồn gốc và kết nối các dòng họ Phạm trên toàn quốc “như cây một gốc như con một nhà”. Công việc này ở các tỉnh miền Nam không được thuận lợi như ở các tỉnh miền Bắc và miền Trung. Để gắn kết hoạt động kết nối dòng họ Phạm các tỉnh phía nam, nhằm giới thiệu hình ảnh các nhà thờ, đền thờ, di tích lịch sử văn hoá liên quan đến danh nhân họ Phạm, Ban liên lạc Họ Phạm TP Hồ Chí Minh khởi xướng cuộc thi Ảnh đẹp nhà thờ họ Phạm.
Cuộc thi giới hạn không gian địa lý vào các tỉnh miền Nam nhưng Ban tổ chức rất hoan nghênh sự hưởng ứng của các dòng họ Phạm ở miền Bắc và miền Trung. Tác phẩm dự thi sẽ được giới thiệu trên Trang thông tin điện tử và Bản tin nội tộc – Thông tin Họ Phạm Việt Nam. Các tác phẩm có chất lượng nội dung - nghệ thuật được tổ chức trưng bày trong Tuần lễ Văn hoá họ Phạm - dự kiến tổ chức vào quý III năm 2011 tại TP Hồ Chí Minh. Ban tổ chức sẽ trao 10 phần quà cho 10 tác giả có tác phẩm chất lượng cao. Trong đó có giải đặc biệt dành cho tác giả có nhiều ảnh đẹp và kèm theo đó là những thông tin, tư liệu về nhà thờ họ Phạm ở vùng sâu, vùng xa; ảnh các nhà thờ họ còn đơn sơ, còn mang dáng dấp một căn nhà mộc mạc của hộ nghèo, hoặc cận nghèo, nhưng ấm áp nghĩa tình dòng tộc, nghi lễ thờ cúng tổ tiên, ông bà rất thành kính, trang nghiêm.

Tác phẩm dự thi gửi về BLL Họ Phạm TPHCH: số 6 Phan Bội Châu, Phường Bến Thành, Quận 1, TP Hồ Chí Minh; hoặc gửi đồng thời vào hai địa chỉ Email: canphamvan@yahoo.com, thanhtungbtp@gmail.com - dung lượng ảnh từ 3 - 4 MB.

BTC cuộc thi Ảnh đẹp nhà thờ họ Phạm

Một ví dụ ảnh nhà thờ họ Phạm làng La Qua - huyện Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam.
Ảnh: Phạm Minh Thông
Có 0 nhận xét cho bài này "Một cuộc thi đầy ý nghĩa"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi