Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

15 tháng 9, 2009

Giỗ Tổ Phạm Tu tại Huế

Đăng ngày Thứ Ba, tháng 9 15, 2009 bởi PK.Dương · 0 comments



Từ sau khi thành lập (20/2/2009), Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế đã có nhiều nỗ lực trong các hoạt động kết nối dòng họ, mở rộng liên lạc với các cộng đồng và cá nhân họ Phạm trên địa bàn tỉnh, hoạt động khuyến học,... Tuy nhiên, quy mô kết nối vẫn còn hạn chế, sự hậu thuẩn và tham gia của các chi họ trên địa bàn chưa thật rộng lớn, đầy đủ.

Do đó, nhân dịp kỷ niệm ngày mất của Đức Thượng Thủy tổ Phạm Tu (20 tháng 7 âm lịch), Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế đã quyết định tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm Ngài kết hợp họp mặt đại diện các chi họ và cá nhân họ Phạm ở Thừa Thiên Huế vào sáng chủ nhật 6/9/2009 (nhằm ngày 18 tháng 7 âm lịch).
Gần một trăm thư mời và lời mời đã được chuyển đi, các khâu chuẩn bị đã dần hoàn tất, song Ban Liên lạc vẫn luôn canh cánh bên long nỗi lo về khả năng có mặt của các đại biểu, của bà con, vì Thừa Thiên Huế vừa trải qua một cơn lụt kha khá đầu năm, trời Huế vẫn mưa dai dẳng cho đến tận thứ bảy. Những lời chúc mừng, thăm hỏi, động viên của bác Phạm Đạo (Tổng thư ký BLL Họ Phạm toàn quốc), bác Phạm Văn Căn (Trưởng BLL Họ Phạm Tp.Hồ Chí Minh)... làm ấm lòng phần nào ban tổ chức.

Thế rồi như một duyên may, sáng chủ nhật, trời bỗng dưng tạnh mưa, khô ráo. Từ chỗ lo không có người tham dự, Ban tổ chức lại chuyển sang lo....không đủ chỗ cho người tham dự vì bà con lần lượt đến khá đông, ngoài dự kiến theo đăng ký. Nhiều bác áo the khăn đóng, đi từ các huyện từ sớm để kịp về Huế dự. Có họ nhận thư mời, họp và cử hẳn đoàn đại biểu 3-4 người, có họ nghe tin từ họ Phạm khác cùng làng và chỉ kịp cho bác trưởng họ đi. Một số anh dù chỉ mới chọn Huế để lập nghiệp, họ hàng vẫn đang ở quê thuộc tỉnh khác, vẫn nhiệt tình đến tham dự. Tổng cộng có non 60 người tham gia, đại diện cho hơn 15 chi họ Phạm trên toàn tỉnh, già có trẻ có, tất cả đầy vẻ tự hào về dòng họ và đầy nhiệt huyết với việc họ.
Sau phần tuyên đọc thân thế và công đức Ngài Thượng Thủy tổ của ông Phạm Bá Vương - Phó trưởng Ban Liên lạc, Lễ dâng hương đã diễn ra hết sức uy nghiêm và trang trọng. Trong mờ khói trầm hương, hình ảnh đoàn dài con cháu, dẫn đầu là các bác áo the khăn đóng lần lượt dâng hương trước hương án Ngài đã nói lên tất cả không khí này.

Tiếp theo, bác Phạm Như Thế - Phó Tổng thư ký BLL toàn quốc, Trưởng BLL tỉnh Thừa Thiên Huế, đã lên giới thiệu sơ lược về hoạt động của BLL toàn quốc, nhất là kết quả phiên họp toàn thể mới đây ở Hà Đông, Hà Nội.

Bác Phạm Xuân Phụng, Phó trưởng ban, thay mặt BLL, đã trình bày các hoạt động trong 6 tháng qua của BLL họ Phạm Thừa Thiên Huế và một số phương hướng lớn trong hoạt động thời gian tới. Báo cáo đã nêu ra một số vấn đề còn để ngỏ, chờ sự thảo luận và thống nhất trong các đại biểu.
Tiếp đó, bác Phạm Hữu Thanh Tùng, thay mặt cho Báo Tiền Phong và Nhà tài trợ (Công ty Bia Huế) đã trao suất học bổng "Thắp sáng niềm tin" cho cháu Phạm Thị Thanh Thủy - học sinh THCS ở Hương Chữ, Hương Trà; là học sinh giỏi nhưng có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.

Phần sôi nổi và cảm động nhất trong chương trình chính là phần phát biểu thảo luận. Đọng lại nhiều nhất trong các phát biểu là sự cảm động của các bác, các cô vì được biết có sự hình thành BLL họ Phạm toàn quốc, BLL họ Phạm tỉnh Thừa Thiên Huế, có một vị Thủy tố cho tất cả họ Phạm, và cảm động với không khí buổi gặp mặt. Phần giới thiệu một Tiểu ban Vận động tài chính đã diễn ra thuận lợi ngoài dự đoán của BTC, khi các anh đang là doanh nhân đã tự giác đứng ra hay nhanh chóng nhận lời đề cử.

Tất cả ý kiến đều nhất trí với các đề xuất lớn của BLL như sẽ duy trì tổ chức Lễ tưởng niệm Ngài Phạm Tu hàng năm, trước mắt là lễ lớn vào năm 2010; tìm cách để có một vị trí làm khu tưởng niệm Ngài và là nơi sinh hoạt dòng họ; xúc tiến đề nghị HĐND tỉnh đặt tên đường phố Phạm Tu ở Huế; xúc tiến ra mắt cuốn sách cộng đồng họ Phạm ở Thừa Thiên Huế; đẩy mạnh hoạt động khuyến học ở từng họ tộc và ở quy mô BLL tỉnh; tiếp tục kết nối dòng họ;... Một số vấn đề cụ thể về triển khai hoạt động cũng được bà con góp ý như chuyện ghi hình ảnh, tư liệu các cuộc họp như thế này để các đại biểu về giới thiệu lại cho con cháu, chuyện cầu nối giữa các họ tộc với BLL tỉnh,...

Dường như thời gian chính thức không đủ đối với bà con, vậy là phần tiệc rồi phần...."hậu tiệc" sau buổi họp mặt lại tiếp tục với những câu chuyện làm quen, chuyện về họ tộc, những tâm tình, trao đổi, xẻ chia,... Không khí đầm ấm đã làm mọi người quên cả thời gian, mải mê ngồi lại đến tận đầu giờ chiều. Tình cảm bà con đồng tộc cũng đã làm các đại biểu không còn để ý đến thiếu sót của BTC trong việc phải chuyển địa điểm họp mặt vào phút chót do trục trặc khách quan. Vâng, không khí đó, tình cảm đó chính là thứ "lửa tinh thần" cần phải được hun đúc tiếp tục, để sợi dây họ tộc kéo bà con gần nhau lại, làm được những điều gì đó có ích cho xã hội, cho con cháu.

Phạm Khắc Liệu
Thư ký BLL họ Phạm TT Huế

Có 0 nhận xét cho bài này "Giỗ Tổ Phạm Tu tại Huế"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi