Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

25 tháng 1, 2010

Lễ kỵ ngài Khai canh họ Phạm làng Bao Vinh

Đăng ngày Thứ Hai, tháng 1 25, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments

BLL họ Phạm Thừa Thiên Huê
về dự lễ Kỵ ngài Khai canh họ Phạm làng Bao Vinh

Mở đầu cho các hoạt động trong năm 2010, sáng ngày 21/1/2010 (nhằm ngày 7 tháng Chạp Kỷ Sửu), đại diện Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế đã về dâng lễ và tham dự Lễ kỵ Ngài Khai canh làng Bao Vinh, xã Hương Vinh, huyện Hương Trà. Ngài là người họ Phạm, danh xưng Phạm Công Toại, tước Mỹ An Hầu, là bổn thố khai canh ra làng Bao Vinh.

Theo phả tộc dòng họ, Ngài có nguyên quán ở xã Bao Vinh, huyện Ý An, phủ Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định. Vào năm Nguyên Hòa thứ 6 (1538), Ngài phụng chỉ vượt Hoành Sơn vào Phú Xuân kiến canh địa bộ thiết lập ra Bao Vinh xã, sau này là làng Bao Vinh. Cũng cần biết rằng, trong lịch sử Đàng Trong, có một thời Bao Vinh đã là một phố cảng sầm uất nổi tiếng, thay thế vai trò của phố cảng Thanh Hà thuộc làng Minh Hương cách đó không xa về hạ lưu sông Hương. Ngày nay, Bao Vinh vẫn còn là một điểm đến thu hút du khách và các nhà nghiên cứu phố cổ mỗi khi đến Huế, dù thời gian đã tàn phá khá nhiều di sản kiến trúc cổ ở đây.
Lễ kỵ Ngài hàng năm là lễ trọng của dân làng (thường được gọi dân dã là “làng tế”). Tất cả cư dân trên đất làng, bất kể là người các dòng họ đồng khai khẩn lâu đời hay những người đến ngụ cư lập nghiệp sau này, hễ đến ngày “làng tế” đều khăn áo chỉnh tế, thu xếp công việc ra đình làng dâng lễ cúng Ngài và rồi cùng nhau dùng chung bữa tiệc rượu hoan hỉ. Lễ kỵ Ngài năm nào cũng có đủ dàn kèn trống cử lễ nhạc (từ xưa đến nay làng luôn mời dàn kèn trống của gia đình lão nghệ nhân nổi tiếng Lữ Hữu Thi) và có đủ bên chiêng bên trống làm lễ lệnh.

Đoàn đi lễ do Giáo sư Phạm Như Thế – Phó tổng thư ký BLL họ Phạm toàn quốc, Trưởng BLL họ Phạm Thừa Thiên Huế - dẫn đầu, cùng bác Phạm Xuân Phụng và bác Phạm Hữu Thanh Tùng. Sau khi dâng lễ, thắp nhang, đoàn đã có cuộc tiếp xúc trò chuyện thân tình cùng Ban tổ chức lễ Kỵ và đại diện dòng họ Phạm làng Bao Vinh. Qua đó, đoàn hiểu biết thêm về lịch sử và truyền thống của làng và dòng họ, phía làng và họ cũng được biết rõ thêm về hoạt động của Ban liên lạc họ Phạm toàn quốc và địa phương. Theo thông lệ, đoàn cũng đã tặng lá cờ họ Phạm cùng sách, tài liệu về họ Phạm cho làng và họ Phạm Bao Vinh.

Trời Huế mưa rả rích suốt ngày hôm trước và sáng sớm ngày 21/1, nhưng thật kỳ lạ, lại tạnh và ấm lên đúng lúc lễ kỵ bắt đầu và đoàn đại diện BLL họ Phạm về làng. Dường như đất trời cũng cảm động và ấm lên theo lòng người, khi tình đồng tộc, tình bà con có được một dịp hạnh ngộ và xẻ chia. Dường như đó cũng là một cái duyên mà Ban Liên lạc mang đến cho làng năm nay, như lời cám ơn mà Ban tổ chức đã trân trọng dành cho đại diện Ban Liên lạc họ Phạm Thừa Thiên Huế lúc chia tay.

Huế, ngày 21/1/2010
Phạm Khắc Liệu

Sâu đây là một số hình ảnh về buổi lễ:






Có 0 nhận xét cho bài này "Lễ kỵ ngài Khai canh họ Phạm làng Bao Vinh"

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi