Thư kêu gọi xây dưng quỹ Tấm lòng vàng họ Phạm Việt Nam.

Kính gửi các tổ chức, cá nhân, các nhà doanh nghiệp
cùng toàn thể bà con họ Phạm trong và ngoài nước.
Trong những năm qua, các hoạt động tình nghĩa của Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam cũng như của các Ban Liên lạc họ Phạm các địa phương, của các Hội đồng gia tộc các dòng họ Phạm cả nước đã có nhiều hình thức phong phú, kết quả thiết thực, cụ thể là đã khen thưởng động viên các cháu có bố hoặc mẹ họ Phạm đạt thành tích cao trong học tập và các hoạt động khác, cấp học bổng cho các cháu vượt khó vươn lên học giỏi, đồng thời trợ giúp cho các gia đình họ Phạm gặp khó khăn đặc biệt. Nhiều tổ chức, cá nhân, nhiều nhà doanh nghiệp, nhà hảo tâm đã đứng ra tài trợ, đóng góp công của cho các hoạt động này, tạo nên tình cảm đồng tộc rất tốt đẹp, đúng với truyền thống văn hiến của Dân tộc ta. Xem tiếp
.

29 tháng 1, 2010

Lễ Khởi công "Công trình Đình thờ Phạm Tu"

Đăng ngày Thứ Sáu, tháng 1 29, 2010 bởi Phạm Đạo · 0 comments


LỄ KHỞI CÔNG
Công trinh tu bổ tôn tạo đình thờ Đô Hồ Đại vương Phạm Tu

Sáng ngày 28/01/2009 tại xã Thanh Liệt, Thanh Trì, Hà Nội đã diễn ra Lễ động thổ "Công trình tu bổ, tôn tạo Đình thờ Đô Hồ Đại vương Phạm Tu". Tới dự lễ có ông Phạm Thế Duyệt nguyên Chủ tịch mặt trận Tổ quốc Việt Nam, bà Ngô Thanh Hằng, Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, Chính quyền huyện Thanh Trì và xã Thanh Liệt. Ban liên lạc họ Phạm Việt Nam, các nhà tài trợ và đông đảo bà con xã Thanh Liệt.

Ông đại diện lãnh đạo huyện Thanh Trì phhát biểu đã nhấn mạnh đây là một công trình quan trọng trong các công trình chào mừng Thăng Long - Hà Nội một ngàn năm. Nhà nước đầu tư 29 tỷ, các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ khoảng 5 tỷ. Công trình dự kiến thi công trong 27 tháng.

Tiếp đến là bài phát biểu của đại diện đơn vị thi công, phát biểu của đại diện UBND xã Thanh Liệt. Bà Ngô Thanh Hằng đại diện Thành phố Hà Nội, ông Phạm Đạo đại diện BLL họ Phạm Việt Nam cũng có bài phát biểu tại buổi lễ.

Tiếp theo là công bố các doanh nghiệp và cá nhân cung tiến nhiều nhất là 2 tỷ đồng. UBND huyện Thanh trì đã tặng Bằng "Ghi nhận công đức" và hoa tươi cho các nhà tài trợ.

Chương trình buổi lễ được tiếp nối bằng các tiết mục văn nghệ đặc sắc: Trống hội, múa rồng và múa lân.
Ông Phạm Thế Duyệt, bà Ngô Thanh Hằng, ông Phạm Đạo cùng đại diện lãnh đạo huyện Thanh trì, xã Thanh Liệt, đợn vị thi công làm thủ tục khởi công Công trình trong tiếng vỗ tay vang dội của các đại biểu và bà con có mặt tại hiện trường.

Trước khi ra về bà Ngô Thanh Hằng còn góp 5 triệu đồng cho BLL họ Phạm để BLL thực hiện hạng mục cung tiến cho Công trình của Ban liên lạc.

Sau đây là một số hình ảnh về buổi lễ và bài phát biểu của ông Phạm Đạo







BÀI PHÁT BIỂU
PGS.TS. Phạm Đạo, Trưởng Ban liên lạc họ Phạm Việt Nam

- Kính thưa các vị đại diện các cơ quan lãnh đạo của Thành phố Hà Nội và của huyện Thanh Trì
- Kính thưa Ban chủ nhiệm Dự án “Tu bổ và tôn tạo đình thờ Đô Hồ Đại vương Phạm Tu”
- Kính thưa quí vị đại biểu và bà con cô bác có mặt tại đây

Chúng tôi vô cùng phấn khởi được chứng kiến và tham dự Lễ khởi công "Công trình tu bổ, tôn tạo đình thờ Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu" do Nhà nước và thành phố Hà Nội đầu tư.

Thật là một vinh dự lớn cho nhân dân thành phố Hà Nội và nhân dân huyện Thanh Trì – nơi phát tích của Danh tướng Phạm Tu – Trưởng ban võ của Nhà nước Vạn Xuân, cách đây 15 thế kỷ !

Được tin khởi công công trình tu bổ và tôn tạo Đình thờ Đô Hồ đạivương - Danh tướng Phạm Tu – Thượng thuỷ tổ của họ Phạm Việt Nam, toàn thể các thành viên họ Phạm sinh sống ở trong nước cũng như ở nước ngoài đều rất đỗi vui mừng và hy vọng Công trình này sẽ được thực hiện tốt đẹp trong dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long Hà Nội.

Chúng tôi nghĩ rằng, sau khi hoàn thành công trình này, nơi đây sẽ trở thành một điểm nhân đầy ấn tượng của Thủ đô Hà Nội cho khách thập phương trong và ngoài nước, đặc biệt là cho thế hệ trẻ khi về Hà Nội tham quan du lịch.

Đô Hồ Đại vương Phạm Tu là một danh nhân họ Phạm xuất hiện sớm nhất trong chính sử. Bộ “Đại Việt sử ký toàn thư” có hai chỗ viết về Ngài; bộ “Biên niên Lịch sử cổ trung đại” có ba lần nhắc đến tên Ngài.
Năm 541, được tin Lý Bí phất cờ khởi nghĩa chống quân xâm lược nhà Lương, mặc dù lúc này đã bước sang tuổi 66. Nhưng Ngài vẫn tích cực hưởng ứng cuộc khởi nghĩa của Lý Bí (còn gọi là Lý Bôn). Ngài đã chủ động tập hợp trai tráng trong vùng, lập thành một đội quân mạnh, đánh chiếm thành Long Biên (vùng Bắc Ninh ngày nay) thủ phủ của chính quyền đô hộ.

Khi quân Lâm Ấp ở phía Nam nước ta, lợi dụng tình thế tràn sang cướp bóc, Lý Bí đã cử Phạm Tu đem quân vào đánh dẹp. Mùa hè năm 543 Người đã chỉ huy đánh tan địch ngay ở Cửu Đức (vùng Hà Tĩnh ngày nay). Chiến thắng trở về, Ngài càng được khẳng định là vị tướng tài giỏi nhất trong nghĩa quân và cũng là người cao tuổi nhất (2)

Năm 544, Lý Bí lên ngôi Hoàng Đế (Lý Nam Đế), thành lập nhà nước Vạn Xuân – “một nhà nước có tổ chức đầu tiên ở nước ta”, Ngài được Lý Nam Đế giao trọng trách làm Tả Tướng, đứng đầu Ban Võ (tương đương Bộ trưởng Quốc phòng – Tổng Tư lệnh quân đội ngày nay).

Khi nhà Lương ( Nam triều thuộc Nam-Bác triều của Trung Quốc, 420 -589) huy động tổng lực của cả 5 châu xung quanh nước ta là: Việt – La – An – Ái – Định Châu sang đàn ấp Giao châu. Phạm Tu đã giúp Lý Nam Đế huy động tới 3 vạn quân ra chống cự (trong khi toàn dân ở Giao Châu lúc bấy giờ chỉ có hơn 70 vạn nhân khẩu cả trẻ già, trai gái). Trong cuộc kháng chiến lực lượng quá chênh lệch này, ngày 20 tháng 7 năm Ất Sửu (tức 13.8.545), Phạm Tu dã anh dũng hy sinh trong cuộc chiến giữ chiến thành – một công trình quân sự mới được cấp tốc xây dựng bên cửa sông Tô Lịch (phía sau chợ Đồng Xuân Hà Nội ngày nay) để chặn đại quân địch lại cho Lý Nam Đế và Triệu Quang Phục bảo toàn lực lượng, tạm rút lên trung du rồi vòng về vùng đầm lầy Dạ Trạch xây dựng căn cứ địa chiến đấu lâu dài, nhằm đi đến thắng lợi cuối cùng. Triều đình nhà Tiền Lý đã giữ vũng nền độc lập của nhà nước Vạn Xuân được thêm gần 60 năm nữa (545 – 602)

Ngµy 20 tháng 7 năm Mậu Dần (tức ngày 8 tháng 9 năm 1998), nhân ngày giỗ của danh nhân Phạm Tu, Hội Khoa họcc lịch sử Việt Nam, UBND xã Thanh Liệt, quê hương của danh nhân và Ban liên lạc họ Phạm Việt Nam đã phối hợp tổ chức hội thảo về danh tướng Phạm Tu. Sau cuộc hội thảo đó Ban liên lạc họ Phạm Việt Nam đã suy tôn Đô Hồ Đại Vương Phạm Tu là Thượng tủy tổ của họ Phạm Việt Nam. Bà con họ Phạm trên khắp đất nước ủng hộ quyết định trên. Và năm nào đến ngày giỗ Phạm Tu trên khắp mọi miền đất nước đều có các hoạt động tưởng nhớ Người.

Năm nay nhân Đại lễ kỷ niệm một ngàn năm Thăng Long – Hà Nội, Nhà nước lại đầu tư tu bổ và tôn tạo Đình thờ Danh tướng Phạm Tu Thượng thuỷ tổ của họ Phạm Việt Nam. Thật là một vinh dự lớn lao cho bà con họ Phạm Việt Nam !

Ban liên lạc họ Phạm Việt Nam sẽ kêu gọi bà con họ Phạm trong và ngoài nước, từ tấm lòng thành kính của mình đối với Đức Đô Hồ Đại vương – Thượng thuỷ tổ của dòng họ, cùng đóng góp để làm toàn bộ hoành phi câu đối trong đình thờ Đô Hồ Đại vương Phạm Tu cung tiến thêm vào Công trình có ý nghĩa lịch sử quan trọng này.

Vì thế, hôm nay nhân ngày khởi công, thay mặt cho Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam, chúng tôi xin đăng ký chính thức với Ban chủ nhiệm Dự án chủ công trình này của UBND huyện Thanh Trì là Ban Liên lạc họ Phạm Việt Nam xin công đức Toàn bộ hoành phi câu đối bằng gỗ quí sơn son thiếp vàng trong đình thờ..
Trước khi dừng lời tôi xin thay mặt Thường trực Ban liên lạc họ Phạm Việt Nam kính chúc quí vị đại biểu và bà con cô bác một năm mới dồi dào sức khỏe, thành đạt trong sự nghiệp của mình, làm ăn “thuận buồm xuôi gió” và gia đình hạnh phúc.

Xin trân trọng cám ơn

>> Mời quý vị tham khảo thêm:
- Bức Tâm Thư của BLL Họ Phạm Việt Nam
- Danh sách nhà hảo tâm cung tiến tịnh tài
Có 0 nhận xét cho bài này "Lễ Khởi công "Công trình Đình thờ Phạm Tu""

Đăng nhận xét

Related Posts with Thumbnails
 
Trang web của BLL Họ Phạm Việt Nam chính thức bắt đầu hoạt động từ tháng 2/2005. Xem phiên bản cũ tại đây
Vui lòng để liên kết về nguồn tin nếu bạn xuất bản lại thông tin trên trang web này.


Trang web được xây dựng từ nền tảng Blogger.com, cung cấp bởi